Báo Đồng Nai điện tử
En

Không tiếp tay cho tội phạm (Bài 2)

09:08, 14/08/2013

“Chúng tôi không thể vì lợi nhuận mà trở thành kẻ tiếp tay cho tội phạm” - anh Vũ Thành Dũng, chủ tiệm cầm đồ ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom), khẳng khái chia sẻ về lý do từ chối nhận cầm đồ gian, bí mật báo tin cho công an bắt giữ kẻ tội phạm giết người.

“Chúng tôi không thể vì lợi nhuận mà trở thành kẻ tiếp tay cho tội phạm” - anh Vũ Thành Dũng, chủ tiệm cầm đồ ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom), khẳng khái chia sẻ về lý do từ chối nhận cầm đồ gian, bí mật báo tin cho công an bắt giữ kẻ tội phạm giết người.[links(right)]

Biết công việc kinh doanh có thể bị ảnh hưởng, nguồn thu nhập bị giảm sút sau khi từ chối các khách hàng “sộp” tìm đến mình, nhưng nhiều chủ tiệm cầm đồ vẫn tuân thủ nguyên tắc làm ăn trong sáng để góp phần vào công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

* Cảnh giác với tội phạm

Với nguyên tắc làm ăn: “Thà mất đi một nguồn lợi, chứ nhất định không thể trở thành kẻ tiếp tay cho tội phạm”, anh Dũng đã không ít lần phát hiện các đối tượng tội phạm đến tiệm của mình cầm cố tài sản do phạm tội mà có. Vụ việc khiến anh nhớ nhất là lần tham gia bắt giữ 2 đối tượng giết người, cướp tài sản xảy ra tại thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom) vào sáng 1-9-2011.

Anh Vũ Thành Dũng đã không ít lần được khen thưởng về thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm.
Anh Vũ Thành Dũng đã không ít lần được khen thưởng về thành tích đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Khoảng 7 giờ ngày 1-9-2011, khi anh Dũng vừa mở cửa tiệm thì có 2 thanh niên đến đề nghị cầm cố chiếc xe máy. Xem qua một lượt chiếc xe và thống nhất giá cầm 3 triệu đồng, anh Dũng yêu cầu 2 vị khách đưa giấy tờ xe thì họ lại không xuất trình được. Nghi chiếc xe có vấn đề nhưng anh Dũng vẫn giả vờ hạ giá cầm xe xuống 2 triệu đồng để thăm dò thái độ của khách.

Với kinh nghiệm làm nghề lâu năm, anh Dũng đoán chắc đây là chiếc xe do 2 vị khách phạm tội mà có nên mới chịu “hạ mình” để tẩu tán tài sản. Trước nghi vấn này, anh Dũng tìm cách kéo dài thời gian, đồng thời bí mật gọi điện thoại báo tin cho lực lượng công an.

Chỉ sau ít phút buộc 2 người khách chờ chủ tiệm “làm thủ tục” cầm cố, lực lượng công an đã có mặt để làm việc với các đối tượng này và xác định đây là những kẻ vừa tham gia vụ giết người, cướp tài sản. Vụ án nhanh chóng được làm rõ từ hành động không tiếp tay cho tội phạm của anh chủ tiệm cầm đồ luôn đề cao tinh thần cảnh giác.

Trước đó, anh Dũng cũng phát hiện một khách hàng đến tiệm của anh cầm đồ chính là kẻ đã gây ra vụ cướp táo tợn tại tỉnh Bình Dương. Từ một chi tiết nhỏ là chiếc biển số xe bị tháo rời bỏ vào cốp xe của một thanh niên đến cầm xe, anh Dũng đã nghi ngờ và bí mật báo tin cho công an. Qua làm việc với đối tượng, công an xác định thanh niên này vừa thực hiện vụ cướp xe máy của một người chạy xe ôm ở Bình Dương, rồi mang xe đến tiệm của anh Dũng cầm cố lấy tiền tiêu xài.

Tương tự như các vụ bắt giữ tội phạm từ tin báo của anh Dũng, Công an TP.Biên Hòa mới đây đã bắt được đối tượng trộm cắp từ thông tin tố giác của một chủ tiệm cầm đồ.

Sáng sớm 2-7, mới vừa mở cửa tiệm, chưa kịp dọn hàng thì anh Tạ Văn Nhị (chủ tiệm cầm đồ ở phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) thấy một “khách hàng” đến đề nghị cầm, hoặc mua chiếc điện thoại Iphone 4s. Sau khi kiểm tra hàng, thống nhất giá cả, anh Nhị phát hiện sồ tiền trong bóp của mình không đủ trả cho chiếc điện thoại nên bảo khách nhận trước một phần, số còn lại buổi chiều ghé lấy.

Khi người khách nhanh chóng đồng ý đề nghị của anh Nhị, đồng thời thấy vẻ nôn nóng muốn nhận tiền từ anh ta, anh Nhị không khỏi băn khoăn về nguồn gốc chiếc điện thoại. Đem chuyện này kể với người bạn thân, anh Nhị bất ngờ nhận được thông tin, đêm trước đó nhà của người bạn này đã bị kẻ gian đột nhập lấy trộm đồ. Trong số tài sản bị lấy cắp, có chiếc điện thoại Iphone 4s và máy tính xách tay...

Linh tính mách bảo chiếc điện thoại vị khách vừa mang đến cầm có thể là của gia đình người bạn thân, anh Nhị liền gọi người bạn đến nhận dạng chiếc điện thoại. Khi biết chắc đây là tài sản của bạn, anh Nhị đã trình báo công an. Chiều hôm đó, khi anh Nhị đang giao cho khách số tiền cầm đồ còn lại, thì cũng là lúc lực lượng công an ập tới bắt giữ kẻ trộm cắp.

Tại cơ quan công an, Ngô Văn Hoành (25 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) khai nhận, trước đó đã đột nhập vào nhà của bạn anh Nhị (ngụ tại KP.6, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa) để lấy trộm tài sản.

Kể lại chuyện xử trí nhanh nhạy với tội phạm, anh Nhị chia sẻ: “Làm nghề lâu năm nên tôi rất cảnh giác với các tài sản bất minh để tránh tiếp tay cho tội phạm. Vì thế, khi thấy có biểu hiện không bình thường của người khách cầm đồ, tôi liền đặt nghi vấn chiếc điện thoại có thể là đồ gian…”.

* Phát huy sức mạnh từ dân

Công an huyện Nhơn Trạch vừa lập hồ sơ đề nghị Ban giám đốc Công an tỉnh khen thưởng anh Nguyễn Công Hán (chủ tiệm cầm đồ tại xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) về thành tích phòng, chống tội phạm.

Ngày 19-6, một thanh niên đem chiếc xe máy hiệu Air Blade đến tiệm cầm đồ của anh Hán đề nghị cầm với giá 35 triệu đồng. Sau khi kiểm tra xe và các giấy tờ liên quan, anh Hán phát hiện giấy tờ xe đã bị tẩy xóa. Nghi ngờ nguồn gốc chiếc xe bất minh, anh Hán đã bí mật gọi điện cho công an đến xác minh.

“Từ khi phát động, “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh phát triển rất mạnh, thu hút đông đảo người dân tham gia, vì có những mô hình hay, nội dung phù hợp, phong trào tốt. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào trong thời gian tới, cấp ủy và chính quyền địa phương các cấp cần phải phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể để huy động sức mạnh to lớn của toàn dân trong việc bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự” - Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết.

Qua làm việc, công an xác định chiếc xe được đối tượng Nguyễn Phan Như Hải (26 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) mang đến cầm cố cho anh Hán là tài sản do phạm tội mà có. Vụ việc sau đó đã được công an lập biên bản để tiếp tục điều tra làm rõ, riêng anh Hán được tuyên dương vì đã nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm.

Không chỉ có những gương điển hình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm như các anh: Dũng, Nhị, Hán…, qua nhiều năm phát động “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tại nhiều địa phương trong tỉnh đã có nhiều mô hình phòng, chống tội phạm hay, cũng như nhiều người dân bắt tội phạm giỏi được biểu dương, khen thưởng.

Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, qua 8 năm phát động “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn tỉnh, người dân đã cung cấp cho công an 27.579 nguồn tin có giá trị; trực tiếp bắt giao công an 11.434 vụ 16.344 đối tượng phạm pháp; thu hồi tài sản cho người bị hại số tiền hơn 18 tỷ đồng. Qua 8 năm phát động, toàn tỉnh đã có 24 tập thể được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc; 69 tập thể được tặng bằng khen; 789 cá nhân được tặng kỷ niệm chương vì an ninh Tổ quốc. Ngoài ra, còn có 3 tập thể và 443 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và quản lý bảo vệ dân phố Công an TP.Biên Hòa, Trung tá Trần Hữu Lợi cho biết, từ những nhân tố tiêu biểu được phát hiện, biểu dương qua các phong trào và các sự việc cụ thể, lực lượng công an, đặc biệt là bộ phận phong trào của công an sẽ lấy đó làm cơ sở để tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào công tác bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự hiệu quả hơn.

Trần Danh

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều