Báo Đồng Nai điện tử
En

Để gần dân hơn (Bài cuối)

09:08, 17/08/2015

Từ nhiều năm nay, hàng năm Công an tỉnh đều phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức các đợt ra quân phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) gắn với các hoạt động dân vận tại các vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn có đông công nhân ở trọ, lao động trong các khu công nghiệp có nhiều khó khăn.

Từ nhiều năm nay, hàng năm Công an tỉnh đều phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức các đợt ra quân phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) gắn với các hoạt động dân vận tại các vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn có đông công nhân ở trọ, lao động trong các khu công nghiệp có nhiều khó khăn.

Đại diện Công an huyện Nhơn Trạch  tặng quà cho người dân nghèo trong đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc kết hợp với công tác dân vận ở xã Phú Hữu, Nhơn Trạch.
Đại diện Công an huyện Nhơn Trạch tặng quà cho người dân nghèo trong đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc kết hợp với công tác dân vận ở xã Phú Hữu, Nhơn Trạch.

Để phong trào Toàn dân BVANTQ thực sự có sức lan tỏa, huy động được sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc, quá trình triển khai luôn có sự liên hệ, gắn kết chặt chẽ với các phong trào hành động cách mạng và các cuộc vận động khác, như: xóa nghèo, dân vận khéo, xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa ở khu dân cư… Đại tá Bùi Hữu Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh hiệu quả từ các đợt phát động phong trào đã tạo được mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng công an với nhân dân.

* Xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở

Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp ủy Đảng, các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa tổ chức thực hiện Ngày hội Toàn dân BVANTQ. Từ đó, các đơn vị triển khai sâu rộng trong cơ quan, doanh nghiệp, trường học và khu dân cư về ý nghĩa, tầm quan trọng của Ngày hội toàn dân BVANTQ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, tích cực tham gia phong trào và giúp đỡ lực lượng công an trong đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.[links(right)]

Theo Đại tá Bùi Hữu Danh, lực lượng công an từ tỉnh đến xã, phường đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội cùng cấp các văn bản để cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động tiến tới Ngày hội toàn dân BVANTQ. Bên cạnh đó, Công an tỉnh thường xuyên theo dõi, hướng dẫn và tham mưu để Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh chỉ đạo chặt chẽ, xuyên suốt các đơn vị, cơ quan trong việc chọn điểm tổ chức Ngày hội toàn dân BVANTQ tại các ấp, khu phố, cơ quan, doanh nghiệp để đánh giá rút kinh nghiệm và triển khai diện rộng.

Đại tá Bùi Hữu Danh nhấn mạnh, Ngày hội toàn dân BVANTQ được tổ chức từ khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, trường học; từ cấp xã (phường, thị trấn) đến cấp huyện, tỉnh. Đặc biệt, nhiều địa phương đã sáng tạo, linh hoạt kết hợp tổ chức giữa phần lễ với phần hội, thu hút đông đảo nhân dân, cán bộ, học sinh - sinh viên, người lao động, công nhân tham gia.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt, Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ (PV28) Công an tỉnh, cho biết Ngày hội Toàn dân BVANTQ được PV28 tham mưu chỉ đạo thống nhất và rất bài bản. Mỗi địa phương chọn một ấp, khu phố làm điểm; khối cơ quan, doanh nghiệp cũng chọn đơn vị điểm để trở thành ngày hội lớn nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Công an nhân dân và Ngày hội Toàn dân BVANTQ.

* Ngày hội của dân

 Trong những ngày của tháng 7 và 8, khi Ngày hội toàn dân BVANTQ khởi động, lực lượng công an các cấp phối hợp với MTTQ và các tổ chức thành viên đồng loạt tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia công tác phòng ngừa, tố giác và đấu tranh phòng, chống tội phạm, qua các chương trình quốc gia về phòng chống tội phạm, ma túy; chương trình 4 giảm (giảm tội phạm, ma túy, mại dâm, tai nạn giao thông)… từ khu dân cư đến xã, huyện, tỉnh. Còn các cấp chính quyền, toàn thể hệ thống chính trị và nhân dân thì phối hợp với công an tổ chức tốt các hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao, làm đường giao thông, tôn vinh những điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân BVANTQ…

Việc phát động phong trào Toàn dân BVANTQ kết hợp với công tác dân vận được nhân dân, các tổ chức, đoàn thể đồng tình hưởng ứng vào việc giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Từ đây, người dân đã cung cấp cho lực lượng công an các cấp hàng chục ngàn tin báo, giúp công an làm rõ 7.617 vụ án, thu hồi tài sản trị giá trên 25 tỷ đồng trả cho người bị hại. Tổ chức quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ tại cộng đồng 12.655 lượt đối tượng có tiền án, tiền sự; tạo việc làm cho hơn 2 ngàn người tiến bộ ổn định cuộc sống từ nguồn vốn vay, giới thiệu việc làm. Vận động nhân dân thu gom, giao nộp 317 súng các loại, 4.505 đạn các loại và 9.505 hung khí khác; bắt 1.249 đối tượng truy nã và vận động ra đầu thú, tự thú 757 đối tượng phạm tội.

“Các đợt phát động phong trào gắn với công tác dân vận hướng về cơ sở của Công an tỉnh đã góp phần xây dựng chính quyền địa phương, chung tay xây dựng nông thôn mới, tạo bước đột phá tích cực trong phong trào Toàn dân BVANTQ” - Đại tá Bùi Hữu Danh cho hay.

Thượng tá Trần Thị Mai, Phó trưởng phòng PV28, cho hay phong trào Toàn dân BVANTQ luôn gắn với công tác dân vận, cải cách thủ tục hành chính… Trong 10 năm qua, Công an tỉnh đã thực hiện được 300 căn nhà đại đoàn kết và nhà tình thương; hàng chục ngàn phần quà tặng cho người có thành tích trong phong trào và hộ nghèo; hàng ngàn học bổng cho học sinh nghèo học giỏi; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho hàng ngàn lượt người… với tổng kinh phí trên 50 tỷ đồng. Trong các đợt phát động phong trào, Công an tỉnh còn tổ chức diễn đàn công an xã (phường, thị trấn) để lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân về hình ảnh, tác phong, thái độ phục vụ dân của lực lượng công an…

Đại tá Bùi Hữu Danh bày tỏ, hoạt động Ngày hội toàn dân BVANTQ thật sự góp phần xây dựng lực lượng, hình ảnh Công an nhân dân trong công tác, chiến đấu, phục vụ nhân dân; củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa lực lượng Công an nhân dân với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị và các tầng lớp nhân dân. Thông qua các hoạt động Ngày hội toàn dân BVANTQ, lực lượng công an các cấp tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện tốt các hoạt động trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”; “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Xây dựng phong cách người chiến sĩ Công an Đồng Nai vì nhân dân phục vụ”; “Xây dựng Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Nhờ vậy, 10 năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội tiếp tục ổn định, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội từng bước được kiềm chế, kéo giảm…

Đoàn Phú

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều