Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ công tác đặc biệt (Bài 1)

09:08, 13/08/2015

Cùng với công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, để góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Đồng Nai, trong thời gian qua, Công an tỉnh đã có nhiều sáng kiến, áp dụng nhiều mô hình hay trong công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương, được đông đảo người dân ủng hộ. 

 

Cùng với công tác đấu tranh trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, để góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Đồng Nai, trong thời gian qua, Công an tỉnh đã có nhiều sáng kiến, áp dụng nhiều mô hình hay trong công tác giữ gìn an ninh trật tự địa phương, được đông đảo người dân ủng hộ. 

Tổ công tác đặc biệt tuần tra trên quốc lộ 51.
Tổ công tác đặc biệt tuần tra trên quốc lộ 51.

Để ngăn chặn tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội tại các “điểm nóng”, các khu công nghiệp và trên các tuyến giao thông, ngày 30-3-2012, Ban giám đốc Công an tỉnh đã triển khai Kế hoạch 534/KH-CAT, thành lập các tổ công tác đặc biệt để tuần tra kiểm soát, phát hiện và kịp thời ngăn chặn các đối tượng tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông. Sự ra đời của các tổ công tác đặc biệt đã góp phần rất lớn trong việc đấu tranh phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

* Linh động đối phó với tội phạm

Sau khi Kế hoạch 534 ra đời, các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh, gồm: cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự và cảnh sát trật tự đã phối hợp thành lập 5 tổ công tác đặc biệt liên tục có mặt tại các “điểm nóng”, các tuyến đường chính qua địa bàn tỉnh để kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật, từ vi phạm giao thông đến các vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội.

Thiếu tá Lê Chí Hiếu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh), cho biết bên cạnh việc triển khai các tổ tuần tra đặc biệt theo Kế hoạch 534 ở cấp tỉnh, công an các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa cũng thành lập các tổ tuần tra theo Kế hoạch 534 của Công an tỉnh. Theo đó, các lực lượng: cảnh sát hình sự, cảnh sát giao thông, cảnh sát quản lý hành chính đã phối hợp thành các tổ tiến hành tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm, khu công nghiệp… của địa bàn mình quản lý. Trên cơ sở kết hợp giữa tuần tra công khai và trinh sát, các lực lượng phối hợp đã hỗ trợ nhau để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm, đối tượng nghi vấn…

Từ khi Kế hoạch 534 được triển khai, đã có nhiều vụ vi phạm pháp luật được các tổ tuần tra kịp thời chặn đứng, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm pháp luật đang trên đường chạy trốn, tẩu tán tài sản…

Điển hình, vào lúc 20 giờ ngày 8-1-2014, khi tổ tuần tra đặc biệt đang đi tuần trên đường Trần Quốc Toản (đoạn qua Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, TP.Biên Hòa) thì phát hiện đối tượng Võ Văn Tình (41 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) điều khiển xe máy chở một vật to ở phía sau rất khả nghi. Tổ tuần tra yêu cầu Tình dừng xe để kiểm tra thì đối tượng tăng ga bỏ chạy. Tổ tuần tra nhanh chóng đuổi theo chặn xe Tình lại để kiểm tra thì phát hiện đối tượng đang chở 1 két sắt (bên trong có hơn 300 triệu đồng). Trước đó, Tình đã trộm chiếc két sắt này tại nhà chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa). Để được bỏ qua, Tình đã đề nghị hối lộ tổ tuần tra một số tiền, nhưng lực lượng công an kiên quyết chuyển đối tượng và tang vật cho Công an TP.Biên Hòa xử lý theo thẩm quyền.

Ngày 9-1-2014, tại khu vực bến phà An Hảo (thuộc phường An Bình), tổ tuần tra theo Kế hoạch 534 phát hiện 2 đối tượng Nông Quốc Tuấn và Nguyễn Xuân Minh, đều ngụ TP.Biên Hòa, đi xe máy có dấu hiệu khả nghi nên đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Làm việc với công an, cả hai nhanh chóng khai trước đó đã trộm một số cuộn dây cáp, đang trên đường chở đi tiêu thụ thì bị công an phát hiện. Sự việc sau đó đã được tổ tuần tra lập hồ sơ chuyển Công an TP.Biên Hòa tiếp tục xử lý.

Thiếu tá Lê Chí Hiếu cho biết, sự linh hoạt trong việc bố trí các tổ tuần tra đặc biệt đã kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật. “Chúng tôi không máy móc trong việc bố trí tuần tra để các đối tượng tội phạm có thể nắm bắt được quy luật hoạt động. Khi nhận thấy ở đâu có dấu hiệu tội phạm, chúng tôi sẽ điều động lực lượng tuần tra để kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ vi phạm pháp luật” - Thiếu tá Hiếu cho biết.

“Làm nguội” các điểm “nóng” về an ninh trật tự

Theo đánh giá của Ban giám đốc Công an tỉnh, từ khi triển khai Kế hoạch 534, hoạt động của bọn tội phạm ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đã giảm, được nhiều người dân đồng tình, ủng hộ. Sự có mặt thường xuyên của các tổ tuần tra đặc biệt ở các tuyến đường, các địa bàn phức tạp không chỉ có tác dụng răn đe đối với bọn tội phạm, mà còn là chỗ dựa cho người dân mỗi khi gặp chuyện. Hoạt động của các tổ tuần tra còn góp phần tuyên truyền, vận động người dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm. Từ đó, nhiều người dân đã rất tích cực hỗ trợ công an, hay trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm.

Từ tháng 3-2012 đến tháng 3-2014, thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát theo Kế hoạch 534, các tổ tuần tra đặc biệt trên toàn tỉnh đã phát hiện 735 vụ, bắt 1.505 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, như: đánh nhau gây thương tích, trộm cắp, cướp và cướp giật tài sản... Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 246 vụ, 505 bị can; xử phạt vi phạm hành chính số tiền gần 300 triệu đồng. Các tổ tuần tra còn lập biên bản xử lý hơn 55 ngàn xe các loại vi phạm giao thông, tạm giữ hơn 8,5 ngàn xe, xử phạt số tiền hơn 33 tỷ đồng.

Thiếu tá Lê Chí Hiếu cho biết, tại các tuyến đường, các địa bàn “nóng” về an ninh trật tự trong tỉnh đều được tăng cường các tổ tuần tra theo Kế hoạch 534. Đặc biệt, tại các tuyến giao thông trọng điểm, trục đường chính, địa bàn giáp ranh…, các tổ tuần tra theo Kế hoạch 534 liên tục có mặt.

Cảm nhận rõ sự thay đổi kể từ khi có các tổ tuần tra đặc biệt làm nhiệm vụ, ông Lê Ngọc Hùng (ngụ phường Long Bình Tân) cho biết, trước đây tuyến quốc lộ 51 thường có các nhóm thanh niên tụ tập đua xe vào ban đêm khiến người dân rất sợ mỗi khi phải ra đường. Tình trạng thanh niên tụ tập rồi gây rối, đánh nhau, mua bán ma túy cũng gây bức xúc cho người dân địa phương. Từ khi có các tổ tuần tra đặc biệt làm nhiệm vụ vào ban đêm, tình hình an ninh trật tự ở địa phương đã ổn định, người dân rất yên tâm. “Mỗi lần thấy tổ tuần tra làm nhiệm vụ trên đường, tôi biết chắc đám thanh niên choai choai hay quậy phá rất sợ, còn những người dân sinh sống ở đây lại thấy yên tâm” - ông Hùng chia sẻ.

Cũng như ông Hùng, người dân ở các địa phương, đặc biệt là những người sinh sống hai bên các tuyến đường có tổ tuần tra đặc biệt làm nhiệm vụ đều cảm nhận rất rõ sự thay đổi về an ninh trật tự kể từ khi có tổ công tác đặc biệt này.

Bà Nguyễn Thị Lan, chủ một quán nhậu trên đường Bùi Văn Hòa (phường Long Bình), cho biết trước đây quán của bà thường xảy ra các vụ khách nhậu đêm say xỉn nảy sinh mâu thuẫn rồi đánh nhau. Tuy nhiên, sau nhiều lần tổ tuần tra đặc biệt kịp thời xử lý những đối tượng gây rối, đến nay tình trạng gây rối, đánh nhau giữa các khách say xỉn tại quán của bà đã giảm hẳn.

Nói về hiệu quả của các tổ công tác đặc biệt theo Kế hoạch 534, Thiếu tá Lê Chí Hiếu cho biết, trước đây tình hình tội phạm tại các “điểm nóng”, như: phường Long Bình, dọc hai bên tuyến quốc lộ 51 (đoạn qua TP.Biên Hòa), địa bàn giáp ranh với huyện Trảng Bom… diễn biến hết sức phức tạp. Sau khi kế hoạch tuần tra được triển khai liên tục, cùng với sự hỗ trợ của công an các địa phương, các “điểm nóng” đã “nguội” dần. Đặc biệt, tình trạng thanh thiếu niên đi xe máy lạng lách, đua xe, mang theo hung khí để đánh nhau nơi công cộng đã giảm hẳn.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều