Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm tội phạm qua quản lý nhà trọ (Bài 3)

10:08, 17/08/2015

5 năm kể từ khi mô hình Khu nhà trọ văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội (sau này là mô hình Khu nhà trọ văn hóa) được thành lập, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại nhiều khu nhà trọ trên địa bàn Đồng Nai đã được cải thiện rõ rệt. Từ đây, các khu nhà trọ điểm từng bước được nhân rộng, góp phần đảm bảo ANTT địa phương.

5 năm kể từ khi mô hình Khu nhà trọ văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội (sau này là mô hình Khu nhà trọ văn hóa) được thành lập, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại nhiều khu nhà trọ trên địa bàn Đồng Nai đã được cải thiện rõ rệt. Từ đây, các khu nhà trọ điểm từng bước được nhân rộng, góp phần đảm bảo ANTT địa phương.

Công an phường Long Bình (TP.Biên Hòa) kiểm tra nhân khẩu thuê trọ.
Công an phường Long Bình (TP.Biên Hòa) kiểm tra nhân khẩu thuê trọ.

Thông qua các buổi tuyên truyền của lực lượng công an, công nhân ở trọ đã hiểu được thủ đoạn của bọn tội phạm, từ đó biết cách phòng ngừa để giữ gìn tài sản của mình. Nhờ đó, những năm trở lại đây, các khu nhà trọ điểm từng bước được nhân rộng sang nhiều địa phương.

* Từng bước quản lý chặt khu nhà trọ

Việc phát triển mạnh các khu công nghiệp đã thu hút nhiều lao động các tỉnh đến Đồng Nai làm việc. Hiện có nhiều xã, phường có lượng người cư trú rất đông, từ 40-100 ngàn người, trong đó có hơn 50% tạm trú, như: Long Bình, Long Bình Tân, Trảng Dài, Tam Phước, Phước Tân (TP.Biên Hòa), Phước Thiền, Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch)… Người lao động đến từ các tỉnh khác nhau, với những phong tục, thói quen khác nhau; chưa kịp thích nghi với nhịp sống và cách ứng xử của đô thị nên khi phát sinh mâu thuẫn nhỏ cũng dẫn đến đánh nhau, thậm chí sử dụng hung khí nguy hiểm để giải quyết mâu thuẫn. Bên cạnh đó, cuộc sống ở trọ tù túng, thiếu nơi sinh hoạt văn hóa, giải trí lành mạnh nên công nhân ở trọ (nhất là nam giới) ngoài giờ lao động chỉ biết tụ tập ăn nhậu, cũng là nguyên nhân phát sinh tội phạm. Đặc biệt, cùng với lao động nhập cư, tội phạm từ các tỉnh, thành khác cũng tìm đến những nơi phát triển kinh doanh, dịch vụ để ẩn nấp, chờ thời cơ gây án… Những điều đó đã gây khó khăn cho công tác quản lý ANTT.[links(right)]

Thượng tá Trần Thị Mai, Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, cho biết: “Trước năm 2010, nhiều khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh được xây dựng và tổ chức cho thuê một cách tự phát nên các phòng trọ không đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn trật tự. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh và các địa phương, sở, ban, ngành xây dựng mô hình Khu nhà trọ văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội, thực hiện thí điểm tại xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch). Ngày đầu thành lập, đã có 7 chủ nhà trọ tại ấp 2, xã Long Thọ ký kết giao ước và 500 công nhân thuê trọ đồng ý thực hiện tốt các quy định về đảm bảo ANTT, phòng chống các loại tệ nạn xã hội”.

“Việc xây dựng mô hình Khu nhà trọ văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội mang tính chất vận động chủ nhà trọ hợp tác cùng các cơ quan chức năng, địa phương là chủ yếu nên chúng tôi phải đến tận các khu nhà trọ gặp gỡ, thuyết phục chủ nhà trọ hợp tác, chứ không thể ép buộc họ được. Thuận lợi cho chúng tôi là có nhiều chủ nhà trọ cũng muốn hình thành cơ chế đảm bảo ANTT nơi kinh doanh của mình nên họ tích cực hợp tác với chúng tôi. Nhờ đó, mọi việc diễn ra thuận lợi. Đến nay, tình trạng tội phạm tại nhiều khu nhà trọ đã giảm hẳn. Bắt đầu từ xã Long Thọ, đến nay mô hình này đã được áp dụng tại một số xã, phường của các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và TP.Biên Hòa” - Thượng tá Mai cho biết.

* Vững bền một mô hình hiệu quả

Ông Phạm Văn Nhứt, Trưởng công an xã Long Thọ, đánh giá: “Qua 5 năm triển khai xây dựng mô hình Khu nhà trọ văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội, tình hình ANTT, an toàn xã hội tại địa phương được giữ vững. Những sự việc liên quan đến tình hình ANTT, như: trộm cắp, gây rối trật tự công cộng... trong khu nhà trọ đã chấm dứt. Công nhân ở trọ còn tích cực phát hiện, cung cấp cho công an nhiều nguồn tin liên quan đến ANTT, giúp công an kịp thời ngăn chặn, xử lý nhiều trường hợp phạm pháp xảy ra tại các khu vực cho thuê trọ và lân cận”.

Có thể nói, sự kết hợp chặt chẽ giữa người thuê trọ, chủ nhà trọ và lực lượng công an trong việc giữ gìn ANTT đã giúp mô hình Khu nhà trọ văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội ở xã Long Thọ được đánh giá cao. Không chỉ đảm bảo về ANTT, các khu trọ tại đây còn phát triển mạnh việc xây dựng đời sống văn hóa. Để mô hình hoạt động có hiệu quả, các ban, ngành, đoàn thể chính trị tại địa phương đã phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật cho công nhân thuê trọ, xây dựng các hội, nhóm, câu lạc bộ để tạo sự gắn kết giữa những người thuê trọ sống xa nhà. Trong đó, chủ nhà trọ thường xuyên quan tâm, chia sẻ đời sống vật chất, tinh thần… đối với công nhân ở trọ để nắm bắt tâm tư, tình cảm của họ, định hướng giúp đỡ, can thiệp kịp thời khi nhen nhóm tình huống xấu xảy ra.

Toàn tỉnh hiện có 15 khu nhà trọ văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội tại các huyện: Trảng Bom, Long Thành, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch và TP.Biên Hòa với các tiêu chuẩn cụ thể được đề ra và buộc chủ nhà trọ phải nghiêm túc thực hiện.

Ông Nguyễn Phan Biên, chủ khu nhà trọ với hơn 40 phòng ở ấp 5, xã Thạnh Phú, cho hay có trên 120 công nhân ở trọ tại khu nhà trọ của ông nên việc quản lý khu nhà trọ khá phức tạp. Dù ông đã chọn lọc trước khi đồng ý cho người thuê phòng trọ, nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, hoặc mất trật tự. Từ khi áp dụng mô hình Khu nhà trọ văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội thì không còn xảy ra tình trạng này nữa, người thuê trọ được đảm bảo tốt đời sống tinh thần nên yên tâm làm việc và ở lâu dài.

Bà Nguyễn Thị Duyên, Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, cho hay: “Sau khi thành lập mô hình Khu nhà trọ văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội, lãnh đạo xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các chủ nhà trọ triển khai xây dựng nội quy khu nhà trọ. Theo đó, UBND xã chỉ đạo quán triệt nội quy xây dựng khu nhà trọ an toàn, văn minh cho người lao động cư trú. UBND xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn ANTT ở khu trọ”.

Nhờ triển khai đồng bộ và có kế hoạch cụ thể, rõ ràng nên từ lúc mới thành lập đến nay, địa bàn xã Thạnh Phú giảm hẳn số vụ việc liên quan đến tình hình ANTT. Bà Duyên cho hay, ANTT ở địa bàn xã đã ổn định hơn trước rất nhiều. Đây là cơ sở để địa phương tiếp tục triển khai xây dựng thêm nhiều Khu nhà trọ văn minh, an toàn, không có tội phạm và tệ nạn xã hội trên khắp địa bàn xã trong thời gian tới.

Đăng Tùng

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích