Báo Đồng Nai điện tử
En

Ký kết hợp tác khoa học - công nghệ: Đẩy nhanh lộ trình công nghiệp hóa

10:06, 24/06/2013

Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam và UBND tỉnh đã ký kết hợp tác khoa học và công nghệ, giai đoạn 2013-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn GS.TS Châu Văn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam về vấn đề này.

GS.TS Châu Văn Minh. Ảnh: Văn Chính
GS.TS Châu Văn Minh. Ảnh: Văn Chính

Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam và UBND tỉnh đã ký kết hợp tác khoa học và công nghệ, giai đoạn 2013-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn GS.TS Châu Văn Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam về vấn đề này.

* Phóng viên: Thưa ông, tại sao Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam lại chọn Đồng Nai để ký kết hợp tác và mục đích của chương trình là gì?

- GS.TS Châu Văn Minh: Từ trước đến nay, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam đã hợp tác với gần 20 tỉnh, thành trong cả nước với nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi thấy Đồng Nai là tỉnh thuộc khu vực Đông Nam bộ có nhiều tiềm năng, phát triển rất nhanh về kinh tế - xã hội, trong đó có vấn đề môi trường và sinh học.  Hơn nữa, giữa hai bên rất mong muốn cùng hợp tác để phát huy tiềm lực, đưa nhanh các thành tựu khoa học và công nghệ vào phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai.

Với việc hợp tác này, chúng tôi muốn tạo điều kiện, khuyến khích các cơ quan, các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam tham gia nghiên cứu, giải quyết các nhiệm vụ khoa học và phát triển công nghệ của tỉnh Đồng Nai, chuyển giao, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống.

* Ông có th cho biết chi tiết ca bn tha thun gia hai bên bao gm nhng ni dung gì?

- Hai bên đã thống nhất tập trung hợp tác 6 nội dung chính. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ giao đất sạch cho các tổ chức khoa học và công nghệ, các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam để đầu tư xây dựng các trung tâm nghiên cứu, xây dựng mô hình thực nghiệm trong khu công nghệ cao công nghệ sinh học (sẽ được xây dựng tại Đồng Nai trong thời gian tới). Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sẽ chuyển giao những kết quả nghiên cứu trong các lĩnh vực, như: công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp, y tế, môi trường… phù hợp với nhu cầu thực tế của tỉnh.

Chúng tôi cũng sẽ phối hợp xây dựng Bảo tàng khoa học và thiên nhiên quốc gia tại Đồng Nai trên quy hoạch hệ thống bảo tàng khoa học và thiên nhiên Việt Nam được Chính phủ phê duyệt. Đây sẽ là bảo tàng đầu tiên trong cả nước kết hợp giữa khoa học và thiên nhiên.

Tiếp đó, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam sẽ chuyển giao các kết quả về công tác chọn lọc, lai tạo, nhân giống cây trồng, vật nuôi, giống thủy sản có giá trị kinh tế cao; công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, bảo vệ môi trường, sản xuất nguyên liệu mới… cho các cá nhân, tổ chức thuộc mọi thành phần kinh tế của Đồng Nai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ cho tỉnh trong việc đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực khoa học công nghệ dưới những hình thức và cấp độ khác nhau. Đặc biệt, ưu tiên đào tạo các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, công nghệ sản xuất vật liệu mới, khoa học năng lượng và công nghệ môi trường. Sau nữa, hai bên sẽ cùng huy động nguồn vốn cho phát triển khoa học - công nghệ và hợp tác quốc tế về vấn đề này.

* Trin vng sau vic ký kết này và l trình thc hin chương trình hp tác này ra sao, thưa ông?

- Qua việc ký kết lần này sẽ mở rộng cơ hội cho các nhà khoa học của Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề bức xúc của địa phương. Từ đó sẽ phối hợp, hỗ trợ tỉnh xác định nhiệm vụ cần giải quyết, đầu tư kinh phí, nguồn lực để đưa ra những giải pháp cần thiết nhất, an toàn, hiệu quả.

Đặc biệt, chúng tôi muốn ứng dụng khoa học và công nghệ vào đời sống, sản xuất của nhân dân trong tỉnh ở nhiều lĩnh vực khác nhau, tập trung nhất vào nông nghiệp và môi trường nhằm đạt được hiệu quả cao nhất và chi phí thấp nhất. Qua việc ứng dụng đó, sẽ  giúp Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa trước cả nước 5 năm.

* Xin cảm ơn ông!

Hạnh Dung (thực hiện)

 

Tin xem nhiều