Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu nhập cá nhân trên 9 triệu đồng/tháng phải nộp thuế

11:06, 30/06/2013

Từ  ngày 1-7, Luật Thuế thu nhập cá nhân bắt đầu có hiệu lực. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng cho biết:

Từ  ngày 1-7, Luật Thuế thu nhập cá nhân bắt đầu có hiệu lực. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Cục trưởng Cục thuế Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng cho biết:

Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế  thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân.

* P.V: Thưa ông, tình hình triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân Đồng Nai được thực hiện như thế nào?

- Ông Nguyn Quc Hùng:  Ngay sau khi Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân ký ban hành, Cục Thuế đã tổ chức triển khai đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời chỉ đạo Chi cục Thuế các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa thông tin cho các hộ kinh doanh đóng trên địa bàn để yêu cầu kê khai chính xác mức thu nhập của từng người. Ngoài ra, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu về Luật Thuế thu nhập cá nhân, bằng cách thực hiện đăng tải nội dung trên báo, đài, trang web của Cục Thuế Đồng Nai. Điều người dân quan tâm nhiều nhất là lần này có thay đổi về mức giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân chịu thuế. Theo đó, người có thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng trở lên sẽ áp dụng mức giảm trừ gia cảnh. Mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc mà người nộp thuế có nghĩa vụ nuôi dưỡng là 3,6 triệu đồng/tháng. Sau khi giảm trừ gia cảnh, người có thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng chưa phải nộp thuế.

* Nhng đối tượng nào phi np thuế thu nhp cá nhân, thưa ông?

- Đồng Nai sẽ có khoảng 1 triệu người phải đóng thuế thu nhập cá nhân, tính từ 1-7 trở đi. Những đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân, gồm: người có thu nhập từ tiền lương, tiền công; cá nhân có thu nhập từ sản xuất, kinh doanh; thu nhập từ đầu tư, chuyển nhượng vốn, bất động sản; thu nhập từ trúng thưởng bằng tiền hoặc hiện vật; thu nhập từ bản quyền, chuyển nhượng quyền thương mại, thừa kế hoặc quà tặng là chứng khoán, vốn trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh, bất động sản và tài sản khác phải đăng ký sở hữu hoặc đăng ký sử dụng.

Người dân đến giao dịch tại Cục thuế Đồng Nai. Ảnh K.Liễu
Người dân đến giao dịch tại Cục thuế Đồng Nai. Ảnh K.Liễu

* Vn đề kim soát các đối tượng np thuế được thc hin ra sao?

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công được quản lý chủ yếu thông qua cơ quan chi trả thu nhập. Do vậy, việc kê khai thuế, khấu trừ thuế, quyết toán thuế do các đơn vị chi trả thu nhập chịu trách nhiệm trước pháp luật. Về cơ bản, các khoản thu nhập chi trả thông qua cơ quan, đơn vị thì ngành thuế kiểm soát được. Những sai phạm chủ yếu khi tính thuế được ngành thuế kiểm tra phát hiện thường phát sinh ở khâu kê khai sai; giảm trừ gia cảnh sai do không đúng đối tượng, xác định thu nhập chịu thuế không chính xác do không quy đổi sang thu nhập có thuế.

* Xin cảm ơn ông!

Ngọc Liên (thực hiện)

Tin xem nhiều