Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015

10:03, 09/03/2015

Từ ngày 1-2, toàn tỉnh tiến hành tổng điều tra vốn đầu tư năm 2015. Để rõ hơn về nội dung của đợt tổng điều tra, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với Phó cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai Trần Quốc Tuấn.

Ông Trần Quốc Tuấn. Ảnh: K.Minh
Ông Trần Quốc Tuấn. Ảnh: K.Minh

Từ ngày 1-2, toàn tỉnh tiến hành tổng điều tra vốn đầu tư năm 2015 để phục vụ cho mục tiêu định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới. Để rõ hơn về nội dung của đợt tổng điều tra, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với Phó cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai Trần Quốc Tuấn. Ông Trần Quốc Tuấn cho biết:

- Vốn đầu tư phát triển toàn xã hội là một trong các yếu tố quan trọng, quyết định trực tiếp đến sự tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội. Điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015 thuộc chương trình điều tra thống kê quốc gia, được tiến hành theo chu kỳ 5 năm một lần. Mục tiêu của cuộc điều tra là dựa trên thông tin thu thập về tình hình thực hiện vốn đầu tư phát triển năm 2014, năng lực mới tăng của dự án, công trình hoàn thành trong năm 2014 và năng lực sản xuất chủ yếu hiện có của các thành phần kinh tế để đánh giá toàn bộ thực trạng đầu tư phát triển của toàn xã hội.

Số liệu điều tra trên sẽ cung cấp cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp xây dựng kế hoạch huy động vốn và định hướng chính sách đầu tư, lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội trung hạn và hàng năm trên phạm vi cả nước, vùng lãnh thổ và từng tỉnh, thành.

* Những đơn vị nào sẽ phải điều tra vốn đầu tư? Điều tra này có gây khó khăn gì cho các thành phần kinh tế?

- Điều tra vốn đầu tư sẽ được thực hiện ở 7 đối tượng, gồm: các chủ đầu tư, ban quản lý dự án được ủy quyền hoặc phân cấp thuộc bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các cơ quan Trung ương khác có dự án, công trình sử dụng toàn bộ hoặc một phần vốn Nhà nước. Các xã, phường, thị trấn cấp phép cho dự án, công trình xã hội hóa có nguồn vốn chủ yếu do tổ chức, cá nhân đóng góp. Đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, tổ chức xã hội, cơ sở tôn giáo có tín ngưỡng. Doanh nghiệp, hợp tác xã đang trong quá trình khởi công xây dựng, đang chuẩn bị cho sản xuất - kinh doanh hoặc đang sản xuất - kinh doanh. Trang trại, hộ dân cư có đầu tư cho sản xuất - kinh doanh và nhà ở; sở tài chính các tỉnh.

Không điều tra các dự án, công trình đã thi công xong trước ngày 1-1-2014 hoặc khởi công trong năm 2014 nhưng chưa thi công. Hình thức điều tra bằng phiếu phát cho các đơn vị hộ dân cư, trang trại để điền các thông tin nên không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, sản xuất - kinh doanh của các thành phần kinh tế. 

* Để thực hiện cuộc điều tra vốn đầu tư phát triển năm 2015, Đồng Nai huy động khoảng bao nhiêu điều tra viên để hoàn thành đúng tiến độ?

- Theo quy định của Tổng cục Thống kê, từ ngày 1-2-2015, Cục Thống kê Đồng Nai đã tiến hành công tác điều tra ở các dự án, công trình và các chủ thể đầu tư. Còn các hộ gia đình, trang trại, xã, phường điều tra từ ngày 1-3 và sẽ kết thúc vào ngày 30-4. Riêng khu vực doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ thực hiện theo kế hoạch điều tra doanh nghiệp năm 2015. Cục Thống kê Đồng Nai đã huy động hơn 200 điều tra viên ở 3 cấp (tỉnh, huyện, xã). Sau khi kết thúc điều tra, Cục Thống kê Đồng Nai sẽ tổng hợp số liệu, chỉnh lý dữ liệu và truyền kết quả cho Tổng cục Thống kê trước ngày 30-6-2015.

* Điều tra vốn đầu tư phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ theo điều tra doanh nghiệp. Như vậy có phải cùng lúc sẽ có 2 cuộc điều tra?

- Đúng vậy, cùng lúc Cục Thống kê Đồng Nai có 2 cuộc điều tra: điều tra về vốn đầu tư phát triển năm 2015 và điều tra doanh nghiệp năm 2015. Theo đó, riêng phần điều tra vốn đầu tư phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ được gộp trong điều tra doanh nghiệp năm 2015 để tạo thuận lợi cho điều tra viên và tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp. 

* Xin cảm ơn ông!

Khánh Minh (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều