Báo Đồng Nai điện tử
En

14 giờ 30 ngày 19-2, Sơn Đông Liêu Ninh - Hà Nội: Khi người khổng lồ cũng phải ngước nhìn

09:02, 18/02/2019

Đã là cường quốc thể thao thế giới nhưng môn thể thao vua lại là "gót chân Achilles" của đất nước đông dân nhất thế giới. Bóng đá Trung Quốc chưa từng lên ngôi ở châu Á và chỉ mới 1 lần duy nhất có mặt ở VCK World Cup (2002). Người Trung Quốc đã vung hàng đống tiền để đưa về Chinese Super League các siêu sao thế giới không chỉ trên sân mà cả trên băng ghế huấn luyện, mở hàng loạt học viện quy mô, hiện đại hòng nâng chất nền túc cầu nhưng kết quả vẫn lẹt đẹt.

Đã là cường quốc thể thao thế giới nhưng môn thể thao vua lại là “gót chân Achilles” của đất nước đông dân nhất thế giới. Bóng đá Trung Quốc chưa từng lên ngôi ở châu Á và chỉ mới 1 lần duy nhất có mặt ở VCK World Cup (2002). Người Trung Quốc đã vung hàng đống tiền để đưa về Chinese Super League các siêu sao thế giới không chỉ trên sân mà cả trên băng ghế huấn luyện, mở hàng loạt học viện quy mô, hiện đại hòng nâng chất nền túc cầu nhưng kết quả vẫn lẹt đẹt.

Bầu Hiển sẽ thưởng lớn cho tập thể CLB Hà Nội nếu giành chiến thắng trước Shandong Luneng
Bầu Hiển sẽ thưởng lớn cho tập thể CLB Hà Nội nếu giành chiến thắng trước Shandong Luneng

Thậm chí, 1 năm qua người khổng lồ còn phải ngước nhìn nước láng giềng nhỏ bé Việt Nam. Ở VCK U.23 châu Á 2018 ngay trên sân nhà Trung Quốc bị loại từ vòng bảng, ngậm ngùi nhìn đoàn quân HLV Park tiến đến chung kết. Tại Asiad 18 Olympic Trung Quốc dừng bước ở vòng 1/8 trước Saudi Arabia, Việt Nam hạng 4. Ở VCK Asian Cup 2019 đôi bên cùng vào tứ kết nhưng Trung Quốc thảm bại 0-3 trước Iran, trong khi Việt Nam chỉ chịu thua sít sao Nhật Bản, đội sau đó thắng đậm Iran 3-0 ở bán kết.

Ở cấp CLB, so với đại diện Việt Nam, Hà Nội FC, trong trận play-off AFC Champions League chiều nay Sơn Đông Liêu Ninh cũng là gã khổng lồ. Đây là đội bóng có giá trị thứ 5 tại Trung Quốc, với tổng giá trị đội hình hiện tại lên đến 42,68 triệu euro, gấp 53 lần nhà vô địch V.League (chỉ có 800 ngàn euro). Với tiềm lực chống lưng của Tập đoàn điện lực Sơn Đông, Sơn Đông Liêu Ninh  đã 4 lần vô địch, trong 6 mùa gần nhất có đến 4 lần vào tốp 4 và là đương kim hạng 3 Chinese Super League. Phục vụ cho những tham vọng mùa bóng mới 2019, đội bóng này đã tung “bom tấn” 36 triệu USD chiêu mộ tuyển thủ Bỉ Fellaini từ Man Utd. May cho Hà Nội là tiền vệ từng ra sân 177 trận trong 5 năm rưỡi khoác áo Quỷ đỏ nước Anh này dù đã có mặt tại Tế Nam nhưng chưa thể thi đấu vì còn dưỡng thương.

Dù vậy trong đội hình Sơn Đông Liêu Ninh  vẫn còn 3 ngôi sao ngoại tên tuổi: cựu trung vệ tuyển Brazil Gil (4), tiền đạo Roger Guedes (23, mượn từ CLB Palmeiras, Brasil) và tiền đạo từng có 9 bàn thắng cho tuyển Italy Graziano Pelle (9, từng thi đấu cho Parma, Sampdoria, Feyenoord, Southampton). Không chỉ vậy, Sơn Đông Liêu Ninh còn là nỗi ám ảnh với các đội bóng Việt Nam khi chính họ từng thắng tuyệt đối ĐTLA (4-0, 3-2) và B.Bình Dương (3-2, 3-1) ở AFC Champions League 2007 và 2015.

Nhưng vị thế bóng đá Việt Nam trên trường châu lục nay đã khác. Trước trận đấu, Sina - trang báo nổi tiếng của Trung Quốc đã cảnh báo đội nhà cần cẩn trọng trước “đội bóng của Messi Việt Nam” (Quang Hải) còn... “mạnh hơn đội tuyển Việt Nam”(!).

Không đội bóng nào không có điểm yếu. Người khổng lồ gót chân Achilles càng lớn.

Đông Kha

Tin xem nhiều