Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm những ''lá phổi xanh'' cho đô thị Biên Hòa

09:06, 15/06/2020

Tại các đô thị, không gian công viên cây xanh là nơi diễn ra các sinh hoạt cộng đồng, giải trí của người dân. Công viên cũng góp phần tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng của đô thị, cải thiện môi trường sống cho người dân.

Tại các đô thị, không gian công viên cây xanh là nơi diễn ra các sinh hoạt cộng đồng, giải trí của người dân. Công viên cũng góp phần tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng của đô thị, cải thiện môi trường sống cho người dân. Như vậy, công viên là một phần không thể thiếu và đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quy hoạch phát triển của mỗi đô thị.

Việc xây dựng tuyến công viên dọc hai bờ sông Đồng Nai sẽ giúp bảo vệ môi trường và tạo không gian cảnh quan đô thị Biên Hòa. Ảnh: P.TÙNG
Việc xây dựng tuyến công viên dọc hai bờ sông Đồng Nai sẽ giúp bảo vệ môi trường và tạo không gian cảnh quan đô thị Biên Hòa. Ảnh: P.TÙNG

TP.Biên Hòa là đô thị trung tâm của tỉnh Đồng Nai cũng như là một “thủ phủ” về phát triển công nghiệp của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện có đến 6 khu công nghiệp đã được thành lập và đi vào hoạt động. Cũng do phát triển mạnh về sản xuất công nghiệp nên đô thị Biên Hòa cũng là một trong những đô thị có tốc độ gia tăng dân số cơ học lớn nhất cả nước. Nói như vậy để thấy, đối với đô thị Biên Hòa, hệ thống công viên có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái, điều hòa không khí và tạo ra môi trường sinh hoạt cộng đồng cho người dân.

Tuy nhiên, cũng như nhiều đô thị khác của cả nước, hệ thống công viên của đô thị Biên Hòa hiện đang rơi vào tình trạng thiếu và yếu. Phần lớn các công viên hiện nay trên địa bàn thành phố đều có quy mô nhỏ và thiếu các tiện ích đi kèm để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí của người dân.

Ngoài ra, do thực trạng nhỏ lẻ về quy mô, ít ỏi về số lượng nên vai trò của các công viên trên địa bàn TP.Biên Hòa trong việc tạo dựng không gian cảnh quan đô thị cũng còn rất hạn chế.

Thực tế trên đặt ra yêu cầu rất lớn trong việc phát triển thêm các công viên, hình thành nên những “lá phổi xanh” mới cho đô thị Biên Hòa. Xét về điều kiện tự nhiên, lợi thế để hình thành, phát triển hệ thống các công viên thì đô thị Biên Hòa có rất nhiều lợi thế. Biên Hòa là một trong số không nhiều thành phố có sông chảy ngang trong lòng đô thị; Biên Hòa có một cù lao Hiệp Hòa có vị trí và tiềm năng sẵn có để phát triển công viên quy mô lớn; Biên Hòa cũng là thành phố có một diện tích rừng khá lớn được bảo tồn và phát triển ngay trong lòng đô thị… Tất cả những yếu tố đó chính là những tiềm năng to lớn để phát triển một hệ thống công viên quy mô, hiện đại cho đô thị Biên Hòa.

Tất cả những tiềm năng đó đã được nhìn nhận thông qua việc TP.Biên Hòa đã được quy hoạch hàng ngàn ha đất dành cho phát triển hệ thống công viên. Bài toán đặt ra hiện nay đối với những nhà quản lý chỉ là tìm được nguồn lực hợp lý để hiện thực hóa các quy hoạch đó một cách sớm nhất, hợp lý nhất và kịp thời nhất.

Một đô thị bảo đảm môi trường sống tốt cho người dân không chỉ đo bằng những ngôi nhà cao tầng mà còn đo bằng diện tích của những công viên, số lượng cây xanh... Thực tế cũng chỉ ra rằng, khi điều kiện kinh tế ngày càng phát triển, nhu cầu của người dân đô thị đối với đời sống cũng được đặt ra cao hơn. Người dân cũng ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng cuộc sống chứ không chỉ dừng lại ở mức sống. Do đó, đối với một đô thị có tốc độ phát triển, đô thị hóa nhanh như đô thị Biên Hòa, yêu cầu về việc phát triển một hệ thống công viên quy mô, đáp ứng các tiêu chuẩn cũng được đặt ra bức thiết hơn.

Lê Văn

Tin xem nhiều