Báo Đồng Nai điện tử
En

Muôn tấm lòng góp sức chống dịch Covid-19

03:08, 22/08/2020

Ngay từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cả nước đã một lòng hướng về những vùng có dịch. Những cuộc vận động lớn nhỏ về sức người, sức của trong cả nước đã được phát động.

Với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, bên cạnh sự nỗ lực của Chính phủ, chính quyền địa phương, các ngành chức năng, còn có rất nhiều cá nhân, tổ chức, đoàn thể bằng nhiều hình thức đã đóng góp sức người, sức của... để “chia lửa” với tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ hàng trăm, hàng triệu người gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Một nhà hảo tâm tặng thực phẩm cho những người dân trên đường Hồ Văn Đại (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) khi còn thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19
Một nhà hảo tâm tặng thực phẩm cho những người dân trên đường Hồ Văn Đại (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) khi còn thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Ngay từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, cả nước đã một lòng hướng về những vùng có dịch. Những cuộc vận động lớn nhỏ về sức người, sức của trong cả nước đã được phát động.

* Những hành động đẹp, nghĩa tình

Tuy nhiên, sau gần 100 ngày không có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng thì cuối tháng 7-2020, dịch bệnh lại tái bùng phát ở Việt Nam và Đồng Nai cũng xuất hiện 2 ca bệnh liên quan đến TP.Đà Nẵng.

Là một tổ chức có vai trò quan trọng và đóng góp rất nhiều cho cuộc vận động, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch bệnh, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh tiếp tục vận động nhiều doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh tham gia đóng góp vì sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Hỗ trợ vùng tâm dịch 6 tỷ đồng

Thể hiện tinh thần cùng cả nước chung sức phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Đồng Nai vừa hỗ trợ 6 tỷ đồng cho TP.Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (mỗi địa phương 3 tỷ đồng) nhằm giúp 2 địa phương này thêm nguồn kinh phí trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 

Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh chia sẻ, thực hiện theo sự vận động, kêu gọi của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, mới đây Hội CTĐ tỉnh đã tổ chức tặng quà cho các hộ khó khăn trong khu cách ly phòng, chống dịch bệnh trên đường Hồ Văn Đại (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa, đã được gỡ phong tỏa vào ngày 17-8) với hàng trăm suất quà, tổng trị giá 70  triệu đồng; trao 100 triệu đồng cho các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin gặp khó khăn trong thời điểm dịch bệnh tái bùng phát; tặng 300 phần quà cho thương binh, liệt sĩ, cựu chiến binh với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, theo lời kêu gọi của Trung ương Hội, Hội  CTĐ tỉnh đã hỗ trợ cho Hội CTĐ TP.Đà Nẵng 100 triệu đồng.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ khó khăn về kinh tế kéo dài khiến đời sống của nhiều công nhân lao động lâm vào khó khăn do mất hoặc giảm việc làm. Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cũng triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ công nhân, người lao động.

Cụ thể, trong đợt bùng phát dịch bệnh lần này, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 241 đoàn viên Công đoàn của Xí nghiệp May công nghiệp Đồng Nai và 9 đoàn viên Công đoàn của Xí nghiệp Ván ép Tân Mai (TP.Biên Hòa) mỗi trường hợp là 500 ngàn đồng. Hiện LĐLĐ tỉnh đang xem xét việc hỗ trợ cho 702 người lao động là đoàn viên Công đoàn của Công ty TNHH P&F ở Khu công nghiệp Long Thành đang tạm thời bị ngưng việc với mức 500 ngàn đồng/người.

Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho người nghèo ở xã Phú Thạnh (H.Nhơn Trạch) vào đầu tháng 7-2020
Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho người nghèo ở xã Phú Thạnh (H.Nhơn Trạch) vào đầu tháng 7-2020

LĐLĐ tỉnh đang kiến nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam mở rộng đối tượng và tiêu chí hỗ trợ để LĐLĐ tỉnh có thể hỗ trợ được nhiều hơn cho đoàn viên Công đoàn ở các công ty, xí nghiệp, nhà máy bị ảnh hưởng nặng nề về việc làm và thu nhập trong thời gian tới. Tổng kinh phí (gồm: tiền, thực phẩm, dịch vụ sức khỏe, dụng cụ y tế...) LĐLĐ tỉnh đã và sẽ trao cho các đoàn viên Công đoàn trong toàn tỉnh từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay lên đến 40 tỷ đồng.

Trong đợt dịch Covid-19 tái bùng phát tiếp tục xuất hiện nhiều tấm lòng hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong thời điểm dịch bệnh. Cụ thể như ông Vũ Văn Lễ, chủ nhà hàng Thạc Hương 2 (ngụ P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) mỗi ngày nấu từ 200-400 suất cơm để phát cho người nghèo kèm theo khẩu trang; hay vợ chồng ông Lê Phát Liêm (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) hằng ngày đi bán vé số mưu sinh nhưng vẫn đóng góp 20 triệu đồng tiền dành dụm lo cho tuổi già để mua quà tặng những  hộ nghèo trong khu cách ly phòng, chống dịch bệnh trên đường Hồ Văn Đại...

* Vẫn còn nhiều trường hợp khó khăn cần hỗ trợ

Bà Lê Thị Hòa Thuận, Trưởng ban Phong trào Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho hay, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh thống nhất các nguồn tiền, hàng cứu trợ, đóng góp của các cơ quan, đoàn thể đều tập trung về Sở Y tế để kịp thời hỗ trợ cho người dân cũng như các đơn vị đang trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch.

Theo Sở Y tế, tính đến ngày 23-7, số tiền từ các nguồn gửi về hơn 19,6 tỷ đồng tiền mặt và 19,7 tỷ đồng tiền hàng bao gồm: đồ bảo hộ, khẩu trang y tế,  nước sát khuẩn, khăn lau kháng khuẩn, tấm che giọt bắn, nước lau sàn, xà bông và nhiều loại thực phẩm như: sữa, cà phê, mì gói, gạo, cá hộp... Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, mới đây Đồng Nai cũng đóng góp 1,5 tỷ đồng vào Quỹ Phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Cũng theo bà Thuận, trong gói 62 ngàn tỷ đồng hỗ trợ các trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh của Thủ tướng Chính phủ vừa qua, có 6 nhóm đối tượng bị giảm sâu về thu nhập, mất, thiếu việc làm được ngân sách nhà nước hỗ trợ trong 3 tháng. Song, ngoài những nhóm này còn không ít những đối tượng khác gặp nhiều khó khăn nhưng nằm ngoài đối tượng được nhận hỗ trợ, cho nên hiện nay Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đang chờ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ LĐ-TBXH xem xét bổ sung thêm các nhóm đối tượng được hỗ trợ. Dựa theo đó, khoản tiền các đơn vị, cá nhân đóng góp trong cuộc vận động sẽ được trích một phần để hỗ trợ những nhóm đối tượng mới này.

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nhiều nước trên thế giới đang rất phức tạp khi sự gia tăng nhanh chóng số ca dương tính, kéo theo sự ngưng trệ về kinh tế khiến cho nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam nói chung và Đồng Nai nói riêng gặp khó khăn trong sản xuất... dẫn đến sự tham gia hỗ trợ, đóng góp cho các hoạt động xã hội từ thiện cũng giảm đi đáng kể.

Bà Đỗ Thị Phước Thiện cho biết, đợt bùng phát dịch lần này, Hội không gửi thư kêu gọi, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ, bởi chính những doanh nghiệp này cũng đang gặp rất nhiều khó khăn phải xoay xở hoạt động, thậm chí họ còn không đủ khả năng trả lương công nhân. Do đó, theo bà Thiện, sự đóng góp của các tầng lớp nhân dân lúc này là rất cần thiết.

“Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó khăn trước mắt còn nhiều và không ít người sẽ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Tôi rất xúc động khi ngày càng có nhiều tấm lòng thiện nguyện, nhiều cách làm hay nhằm giúp đỡ những trường hợp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Và mong rằng, những tấm lòng, cách làm đó tiếp tục nhân rộng lan tỏa trong cộng đồng để đồng lòng, góp sức cùng Nhà nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh” - bà Thiện tỏ bày.

Giám đốc Sở Y tế TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết, sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân đã rất kịp thời trong việc hỗ trợ khó khăn cho người dân nói chung và người dân trong các khu cách ly nói riêng. Nhiều quà tặng của các nhà hảo tâm rất ý nghĩa và thiết thực với ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, ngày 26-8 tới, Trường đại học Văn Lang (TP.HCM) sẽ tặng ngành Y tế Đồng Nai 50 máy thở, trị giá 10 tỷ đồng. Đây là một món quà vô cùng hữu ích cho các bệnh viện trong tỉnh vào thời điểm dịch bệnh bùng phát này.

An Nhiên

Tin xem nhiều