Báo Đồng Nai điện tử
En

Ưu tiên phát triển thương mại dịch vụ

09:08, 20/08/2020

Trong những năm tới, TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục ưu tiên mời gọi đầu tư vào phát triển thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh. Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 10 năm sau (2021-2030), TP.Biên Hòa dự tính sẽ chuyển đổi nhiều diện tích đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Trong những năm tới, TP.Biên Hòa sẽ tiếp tục ưu tiên mời gọi đầu tư vào phát triển thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh. Quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 10 năm sau (2021-2030), TP.Biên Hòa dự tính sẽ chuyển đổi nhiều diện tích đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp.

Lĩnh vực thương mại dịch vụ đang được TP.Biên Hòa khuyến khích phát triển. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại siêu thị Big C Đồng Nai. Ảnh: Khánh Minh
Lĩnh vực thương mại dịch vụ đang được TP.Biên Hòa khuyến khích phát triển. Trong ảnh: Người dân mua sắm tại siêu thị Big C Đồng Nai. Ảnh: Khánh Minh

Hiện TP.Biên Hòa đang gấp rút hoàn thành quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2021 trước ngày 15-9-2020. Và cũng trong tháng 9-2020, TP.Biên Hòa sẽ lấy ý kiến người dân, các sở, ngành về quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đến năm 2030. Trong tháng 11-2020 hoặc đầu tháng 12-2020, trình HĐND thành phố thông qua và gửi UBND tỉnh phê duyệt.

* Quy hoạch nhiều đất thương mại, dịch vụ

Trong 10 năm tới, TP.Biên Hòa là nơi sẽ có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh, vì nhiều dự án, công trình lớn về hạ tầng kỹ thuật được hoàn thiện và đưa vào khai thác như: đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, hương lộ 2, đường trục trung tâm thành phố, đường ven sông Đồng Nai, đường ven sông Cái...

Vì thế, trong quy hoạch sử dụng đất cho giai đoạn 10 năm tới, TP.Biên Hòa sẽ ưu tiên nhiều diện tích đất cho phát triển thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh, đất ở, xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Thống kê đến cuối năm 2019, TP.Biên Hòa vẫn còn 7,8 ngàn ha đất nông nghiệp, có thể trong 5, 10 năm tới diện tích này giảm đi rất nhiều.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho hay: “Để đảm bảo tốc độ phát triển, tăng trưởng cho giai đoạn tới, TP.Biên Hòa sẽ cho chuyển đổi nhiều diện tích đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Việc này sẽ tạo thuận lợi cho các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp trong thực hiện các chương trình, đề án để tăng doanh thu, thu nhập trên cùng một mảnh đất. Chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ giúp TP.Biên Hòa khai thác được nhiều tiềm năng của đất đai”.

Theo chỉ tiêu quy hoạch TP.Biên Hòa đã được phê duyệt thì đến cuối năm 2020 đất nông nghiệp chỉ còn hơn 6 ngàn ha và đất phi nông nghiệp sẽ tăng lên hơn 20 ngàn ha. Dự tính, trong giai đoạn tới, có nhiều dự án, công trình được triển khai sẽ lấy vào đất nông nghiệp, khả năng đất nông nghiệp sẽ giảm
40-50% so với hiện nay. Điều này cũng phù hợp với quá trình phát triển của thành phố.

Ông Nguyễn Quốc Vương, Chủ tịch UBND P.Long Bình chia sẻ: “P.Long Bình có tổng diện tích 3,5 ngàn ha, theo quy hoạch giai đoạn 2011-2020, phường còn rất nhiều đất nông nghiệp nhưng thực tế một số khu vực người dân đã ở kín và chủ yếu làm kinh doanh. Vì thế, trong quy hoạch sử dụng đất tới đây, phường sẽ căn cứ vào nhu cầu phát triển của địa phương kiến nghị thành phố chuyển hàng trăm ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp cho phù hợp”. Cũng theo ông Vương, người dân P.Long Bình có nhu cầu kinh doanh thương mại, dịch vụ rất lớn nên UBND phường sẽ đề xuất quy hoạch chi tiết diện tích đất phi nông nghiệp thành đất sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ để thuận lợi cho người dân khi xin cấp phép thực hiện các công trình, dự án.

* Tạo đà cho kinh tế phát triển

 Theo ông Nguyễn Tấn Vinh, Trưởng phòng TN-MT TP.Biên Hòa, thành phố không còn thích hợp giữ lại nhiều diện tích đất nông nghiệp. Do đó, trong thực hiện quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, muốn tạo đà cho kinh tế phát triển, thành phố sẽ phải chuyển đổi nhiều diện tích đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Như vậy mới đáp ứng được nhu cầu đầu tư các dự án trên những lĩnh vực kinh tế, xã hội.

“Thời gian qua, việc các quy hoạch không thống nhất với quy hoạch sử dụng đất khá nhiều, dẫn đến triển khai thực hiện dự án đầu tư theo quy hoạch sử dụng đất gặp khó khăn, phải mất nhiều thời gian điều chỉnh. Do đó, nhiều dự án kéo dài, chậm đưa vào khai thác, ảnh hưởng chung đến phát triển kinh tế của địa phương. Trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn tới, thành phố hạn chế những bất cập này giúp người dân, doanh nghiệp triển khai nhanh dự án, phương án sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực” - ông Nguyễn Tấn Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên - môi trường TP.Biên Hòa nói.

Sau khi các xã của TP.Biên Hòa lên phường, tốc độ phát triển của những phường vùng ven nhanh hơn so với trước đây. Sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ được mở ra sầm uất hơn. Thế nhưng trong quá trình phát triển, nhiều hộ gia đình, cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp vẫn bị hạn chế do đất đai mình có được hoặc dự tính thuê là đất nông nghiệp nên khó thực hiện các dự  án, phương án kinh doanh.

Bí thư P.Hiệp Hòa Triệu Trung Tính cho biết: “Tới đây, khi đường trục trung tâm thành phố được đầu tư xây dựng P.Hiệp Hòa sẽ là nơi rất thuận lợi cho phát triển các dự án về thương mại dịch vụ, khu dân cư. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp đang thực hiện thủ tục đầu tư vào phường nên trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn tới, phường sẽ không giữ lại đất nông nghiệp để tạo điều kiện để cho các chủ đầu tư thực hiện các dự án trên địa bàn”.

      Khánh Minh

Tin xem nhiều