Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng cấm dịp cuối năm

03:01, 02/01/2021

Vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế luôn là vấn đề nhức nhối mà lực lượng chức năng đã và đang tập trung các giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán...

Vi phạm pháp luật trên lĩnh vực kinh tế luôn là vấn đề nhức nhối mà lực lượng chức năng đã và đang tập trung các giải pháp để đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn. Nhất là vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân tăng cao, các đối tượng tìm mọi cách tuồn hàng lậu, hàng giả và cả hàng cấm ra thị trường để thu lợi bất chính.

Hàng trăm chai rượu ngoại không rõ nguồn gốc bị lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện
Hàng trăm chai rượu ngoại không rõ nguồn gốc bị lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh phát hiện

[links()]* “Nóng” nạn hàng lậu, hàng giả

Theo thống kê của Công an tỉnh, hằng năm có hàng trăm vụ án liên quan đến lĩnh vực kinh tế như: buôn bán hàng lậu; sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng kém chất lượng; các hành vi xâm phạm sở hữu trí tuệ, giả thương hiệu, nhãn mác để tuồn ra thị trường những sản phẩm không đảm bảo chất lượng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, tài sản của nhiều người dân, nhất là vào dịp cuối năm.

Thực tế này đã khiến cho vấn đề xử lý hàng lậu, hàng giả vào những tháng cuối năm của lực lượng chức năng càng thêm “nóng” hơn bao giờ hết. Do đó, vào thời điểm này, lực lượng chức năng như: công an, quản lý thị trường đang đẩy mạnh giải pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đường dây vận chuyển, buôn bán hàng lậu, cơ sở sản xuất hàng giả; xử lý các đối tượng vi phạm. Mục tiêu là ngăn chặn các sản phẩm hàng hóa không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ tác động tiêu cực đến sức khỏe, đời sống của người dân ra ngoài thị trường.

Gần nhất là vụ phát hiện 462 chai rượu ngoại hiệu Chivas 21 (loại 1.000ml/chai) được chở trên xe container biển số 51C-476.07 vào chiều 12-12-2020 của Tổ tuần tra, kiểm soát thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh khi đang làm nhiệm vụ tuần tra trên tuyến quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn H.Xuân Lộc). Làm việc với công an, tài xế không xuất trình được hóa đơn, chứng từ có liên quan đến số rượu trên. Tài xế khai được một người thuê vận chuyển số rượu trên từ tỉnh Bình Thuận vào giao hàng tại TP.HCM.

Đặc biệt, ngày 4-12-2020, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã bất ngờ kiểm tra hệ thống Nhà thuốc Sơn Minh (thuộc Công ty TNHH Dược phẩm Sơn Minh) đóng trên đường Phan Đình Phùng (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) phát hiện và tạm giữ lô thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh và một số dụng cụ y tế với khoảng 220 thùng trị giá khoảng 5 tỷ đồng do chủ nhà thuốc không xuất trình được hóa đơn, chứng từ có liên quan đến lô thuốc và thực phẩm nói trên.

Theo Công an tỉnh, trước đó, qua phản ảnh của người dân tại một số nhà thuốc trên địa bàn TP.Biên Hòa có bán thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc, có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, cơ quan công an đã tiến hành kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những dấu hiệu sai phạm nói trên.

* Phát hiện nhiều vụ vận chuyển, mua bán hàng cấm

Theo các cơ quan chức năng, bên cạnh việc gia tăng các mặt hàng gia dụng, thiết yếu nhập lậu, làm giả, làm nhái thì vào dịp cuối năm, một số mặt hàng cấm như: thuốc lá, pháo nổ cũng được các đối tượng tuồn ra thị trường. Những loại hàng hóa này chủ yếu nhập từ nước ngoài như: Trung Quốc, Campuchia… Sau khi vào Việt Nam, các đối tượng đã tìm cách đưa hàng đến nhiều địa phương khác nằm sâu trong nội địa để tiêu thụ.

Trước thực tế này, trong những tháng cuối năm 2020, Công an tỉnh và công an các địa phương cũng đã chủ động triển khai các phương án để đấu tranh, trấn áp, bắt xử lý các đối tượng này.

Tại địa bàn TP.Biên Hòa, ngay trong những ngày đầu thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp cuối năm, lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, các đội nghiệp vụ, công an các phường, xã đã phát hiện, bắt xử lý hàng loạt vụ vận chuyển pháo lậu. Chỉ trong khoảng nửa tháng thực hiện cao điểm (từ ngày 15 đến 30-12-2020) Công an TP.Biên Hòa đã phát hiện 9 vụ, bắt 11 đối tượng, thu hơn 200kg pháo nổ các loại.

Mới nhất vào sáng 23-12-2020, tại khu vực P.Tân Hòa (TP.Biên Hòa), Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang Nguyễn Thanh Hải (28 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) đang chở 31 hộp pháo nổ, trọng lượng gần 50kg trên xe tải để chuẩn bị đi giao hàng. Theo khai nhận của Hải số pháo trên được đối tượng vận chuyển từ tỉnh Bình Phước về nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị bắt.

Các đối tượng vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện, bắt giữ cùng tang vật
Các đối tượng vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện, bắt giữ cùng tang vật

Trước đó, ngày 19-12-2020, trinh sát Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Biên Hòa bắt quả tang Chung Quang Pháp (24 tuổi, ngụ tỉnh Tây Ninh) và Phạm Ngọc Tân (32 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh) đang sử dụng xe ô tô vận chuyển theo 60 hộp pháo nổ các loại với tổng trọng lượng 98kg tại địa bàn P.Hóa An. Theo điều tra, các đối tượng đang mang số pháo trên đến địa bàn TP.Biên Hòa để giao cho khách thì bị bắt giữ.

Không chỉ có pháo, một mặt hàng cấm khác là thuốc lá cũng được vận chuyển, mua bán mạnh vào những tháng cuối năm. Cụ thể như ngày 17-12-2020, qua công tác kiểm tra, Công an H.Long Thành phát hiện bà D.T.T. (ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành) đang bán thuốc lá nhập lậu cho khách. Tiến hành kiểm tra nhà của bà T., lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ 1.820 gói thuốc lá lậu hiệu Hero, Jet... Trên cơ sở tang vật thu giữ, lực lượng công an đã lập hồ sơ bắt khẩn cấp đối với bà D.T.T. để phục vụ công tác điều tra.

* Tập trung đấu tranh, phòng ngừa

Để kịp thời ngăn chặn hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại dịp cuối năm, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Đồng Nai Võ Văn Tỉnh cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa trên thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, QLTT sẽ chủ động phối hợp với lực lượng công an kinh tế, hải quan… để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán hàng cấm, hàng lậu; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm… Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng tập trung xử lý các trường hợp tăng giá, đầu cơ, ghim hàng gây bất ổn thị trường cuối năm.

Nói về công tác đấu tranh, xử lý, phòng ngừa nạn buôn bán hàng cấm, nhất là pháo nổ dịp cuối năm, thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa cho biết, trước tình hình mua bán, vận chuyển và đốt pháo nổ trong những dịp lễ, tết thường diễn biến phức tạp, Công an thành phố đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, tổ chức truy bắt, xử lý nghiêm các vụ vi phạm liên quan đến pháo; đồng thời, tổ chức tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng pháo nổ cũng như chế tài xử lý đối với hành vi mua bán, vận chuyển, sử dụng pháo để người dân nêu cao cảnh giác, phòng ngừa.

Trong thời gian tới, ngành Công an sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27-11-2020 của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo. Theo đó, Điều 17, Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, pháo hoa mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được phép sử dụng được hiểu là: sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi đốt chỉ gây ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và đặc biệt là không gây ra tiếng nổ. Đối với các trường hợp sản xuất, vận chuyển, tàng trữ, mua bán, sử dụng pháo nổ (gồm pháo nổ và pháo hoa nổ) sẽ bị xử lý hành chính, hoặc có thể xử lý hình sự theo quy định tại Điều 190, 191, Bộ luật Hình sự năm 2015. Mức phạt cao nhất cho các hành vi này từ 10-15 năm tù.           

Trong năm 2020, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra  hơn 1,6 ngàn vụ, xử lý hơn 1,3 ngàn vụ vi phạm trên lĩnh vực kinh tế, xử phạt số tiền hơn 6,3 tỷ đồng. Trong số đó, có 536 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa (xử phạt hơn 1,6 tỷ đồng), 217 vụ hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu (xử phạt gần 1,3 tỷ đồng), 162 vụ hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ (xử phạt hơn 589 triệu đồng), 32 vụ hàng lậu (xử phạt hơn 123 triệu đồng), 7 vụ buôn bán hàng cấm (xử phạt hơn 57 triệu đồng)...

            Trần Danh

Tin xem nhiều