Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỗi người dân là một chiến sĩ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

10:02, 01/02/2021

UBND tỉnh vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước và các địa phương về việc tổ chức khai báo, xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người về từ ổ dịch...

UBND tỉnh vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố về việc tổ chức khai báo, xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người về từ ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh.

Phòng cách ly những người có biểu hiện ho, sốt của Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai. Ảnh: A.Yên
Phòng cách ly những người có biểu hiện ho, sốt của Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai. Ảnh: A.Yên

* Xét nghiệm để phát hiện sớm ca bệnh

UBND tỉnh giao giám đốc, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh thông điệp: “Người dân đã từng đi đến, về từ TP.Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 1-1 và sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 5-1 đến nay chủ động đến trạm y tế nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện khai báo để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV- 2”.

Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, UBND các huyện, thành phố tổ chức việc tiếp nhận thông tin của người dân và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc một cách triệt để, thuận tiện và đảm bảo an toàn phòng bệnh theo quy định. Khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh Covid-19, báo cáo kịp thời về Bộ Y tế theo quy định.

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung khuyến cáo, người dân cần phải biết được tính chất nguy hiểm, phức tạp của dịch bệnh Covid-19 để có thái độ ứng xử cho đúng. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là nhưng cũng không nên lo lắng thái quá mà cần bình tĩnh để thực hiện tốt các hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Mỗi người dân cần tích cực tự giác hành động phòng, chống dịch bằng việc thực hiện tốt Thông điệp 5K: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế. Mỗi người dân, mỗi cộng đồng cần thực hiện thật tốt những khuyến cáo trên để phòng bệnh cho chính mình, cho người thân trong gia đình và những người xung quanh.

Lãnh đạo Sở Y tế khuyến cáo, những người dân có liên quan đến 2 ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh cần nhanh chóng hợp tác với chính quyền để khai báo y tế và cách ly, tuyệt đối không nên trốn tránh vì bất kỳ lý do gì. Thời điểm hiện tại, người dân nên hạn chế tiếp xúc với người lạ, hạn chế đến những nơi đông người khi không thật sự cần thiết. Bởi nguy cơ có người nhiễm bệnh luôn luôn tiềm ẩn và khó có thể biết được những nơi đó có thực sự an toàn hay không.

* Giữ bằng được bệnh viện

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế đã có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo. Các cơ sở y tế cần cung cấp đầy đủ trang thiết bị phòng hộ cá nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế. Rà soát lại máy thở và các trang thiết bị khác, cơ số thuốc, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch. Phối hợp với trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố hoặc các bệnh viện có khả năng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR để khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên y tế.

Các cơ sở y tế thực hiện việc kê đơn, cấp thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn cho tất cả các đối tượng, tối đa là 3 tháng để hạn chế việc bệnh nhân mắc bệnh mạn tính phải đến bệnh viện nhiều lần. Chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh theo hướng dẫn tại Công văn số 5268//BYT-KCB ngày 1-10-2020 để phát hiện sớm và ngăn ngừa, cách ly triệt để, tuyệt đối không để dịch Covid-19 lây lan trong các bệnh viện; lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên người bệnh nội trú trong bệnh viện, ưu tiên các đối tượng có nguy cơ cao như: bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, khó thở, đang điều trị nội trú tại khoa hô hấp, khoa thận nhân tạo, hồi sức tích cực chống độc…

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các phòng khám ngoài công lập nếu phát hiện trường hợp sốt, ho, khó thở phải báo ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật địa phương để xét nghiệm sớm. Tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế phải tăng cường phân luồng, sàng lọc bệnh nhân ngay từ cổng vào, không được để bệnh nhân di chuyển vào bên trong bệnh viện, tiếp xúc với bảo vệ hay nhân viên giữ xe rồi mới khám sàng lọc, phân luồng. Các bệnh viện không được phép giữ bệnh nhân lại để điều trị nếu không đủ điều kiện điều trị. Tuy nhiên, với những bệnh nhân không có diễn biến nặng thì có thể điều trị ở tuyến huyện, không cần thiết phải chuyển lên tuyến trên.

“Các bệnh viện phải hết sức cảnh giác, không được để lây nhiễm chéo trong bệnh viện, cho nhân viên y tế. Nơi nào còn thiếu trang thiết bị, máy móc, phương tiện thì đề xuất ngay với UBND cấp tỉnh, Bộ Y tế để được hỗ trợ. Toàn ngành Y tế cùng đoàn kết để điều trị tốt nhất cho người bệnh, phấn đấu giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong, hạn chế thấp nhất ca bệnh lây nhiễm” - ông Khuê nhấn mạnh.

An Yên
 

Tin xem nhiều