Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc thi công trên các đại công trường

04:03, 05/03/2021

Ngay từ đầu năm, các đại công trường xây dựng tại các dự án đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, đội ngũ công nhân, kỹ sư đã hối hả trở lại làm việc nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kép "vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế".

Ngay từ đầu năm, các đại công trường xây dựng tại các dự án đang được triển khai trên địa bàn tỉnh, đội ngũ công nhân, kỹ sư đã hối hả trở lại làm việc nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kép “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”.

Máy móc thiết bị được huy động thi công trên công trường thuộc gói thầu 3-XL thuộc dự án xây dựng Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: P.Tùng
Máy móc thiết bị được huy động thi công trên công trường thuộc gói thầu 3-XL thuộc dự án xây dựng Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: P.Tùng

* Chạy đua tiến độ

Dự án xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hiện là một trong những dự án quan trọng bậc nhất đang được triển khai trên địa bàn tỉnh. Bởi, khu tái định cư này là nơi bố trí tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi thuộc dự án trọng điểm quốc gia xây dựng Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành.

Theo Ban điều hành dự án Sân bay Long Thành thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (chủ đầu tư dự án xây dựng Sân bay Long Thành giai đoạn 1) thì vào khoảng tháng 10 tới, hạng mục san lấp mặt bằng của dự án sẽ được triển khai thi công. Với hạng mục này, chủ đầu tư sẽ triển khai thực hiện trong toàn bộ diện tích 1.810ha thuộc giai đoạn 1. Do đó, trước thời điểm nói trên, hơn 1 ngàn hộ dân trong khu vực này sẽ thực hiện di dời để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công. Cũng chính vì vậy, yêu cầu về tiến độ đối với dự án xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn càng trở nên gấp rút hơn để người dân khi chuyển đến đây sinh sống được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, trong năm 2021, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh sẽ được yêu cầu tăng tốc tiến độ để hoàn thành thi công như các dự án: mở rộng, trùng tu và tôn tạo di tích đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh; nâng cấp đường tỉnh 763; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 (đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến giao với đường tỉnh 767, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu); xây dựng hệ thống thoát nước khu vực suối Nước Trong, H.Long Thành…

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, ngay từ ngày 17-2 (mùng 6 Tết), phần lớn các nhà thầu đã huy động lực lượng thi công trở lại tại công trường. Đến nay, tất cả các gói thầu thuộc dự án, các đơn vị thi công đều đã huy động lực lượng làm việc trở lại sau kỳ nghỉ Tết.

Tại dự án xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 2 dự án thành phần xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Hiện nay, đối với dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phần lớn các gói thầu đang ở giai đoạn thi công hoàn thiện.

Ông Đỗ Đức Bình, chỉ huy trưởng khu 5, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc Công ty TNHH Đồng Thuận Hà cho biết, đối với các hạng mục xây dựng đường, vỉa hè, hệ thống thoát nước tại khu 5 đến nay doanh nghiệp đã cơ bản hoàn thành. Tuy khối lượng công việc không còn nhiều nhưng ngay sau kỳ nghỉ Tết, doanh nghiệp cũng đã huy động khoảng 30 công nhân thi công hạng mục lát đá vỉa hè các tuyến đường trong khu. Hiện nay, doanh nghiệp tiếp tục huy động thêm khoảng 30 công nhân nữa để phối hợp với các đơn vị dịch vụ thi công hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng trong khu. “Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, vào ngày 31-3 tới sẽ hoàn thành thi công đối với hạ tầng khu 5. Do đó, dù khối lượng công việc không còn nhiều nhưng chúng tôi vẫn huy động lực lượng công nhân thi công đông để đảm bảo tiến độ” - ông Bình cho hay.

Đối với dự án xây dựng hạ tầng xã hội, hiện nay tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã khởi công xây dựng 3 công trình gồm 2 trường mầm non và trụ sở UBND xã.

Đại diện Công ty CP Giao thông 828, đơn vị trúng thầu gói thầu xây dựng trụ sở UBND xã tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho hay, hiện nay doanh nghiệp đang huy động khoảng 40 công nhân tham gia thi công hạng mục san nền cũng như làm trụ móng công trình. Sau khi hoàn thành 2 hạng mục trên, doanh nghiệp sẽ tăng cường thêm lực lượng để thi công gấp rút các hạng mục còn lại nhằm đảm bảo tiến độ bàn giao công trình trong tháng 6-2021 như hợp đồng đã ký kết.

Cùng với dự án xây dựng Sân bay Long Thành, dự án xây dựng Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng là dự án trọng điểm quốc gia đang được triển khai trên địa bàn tỉnh. Với dự án này, thời gian hoàn thành thi công được đặt ra là 24 tháng kể từ ngày khởi công. Với tiến độ gấp gáp đó, các công trường thuộc dự án đều đã ra quân thi công trở lại từ ngày 17-2.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Ban điều hành Liên danh Vinaconex - Trung Chính, đơn vị thi công gói thầu 3-XL, thuộc dự án xây dựng Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho hay, ngay sau kỳ nghỉ Tết, nhà thầu đã huy động toàn bộ lực lượng con người và máy móc trở lại làm việc nhằm đảm bảo tiến độ công trình. Hiện nay, nhà thầu đã huy động đủ 100% lực lượng công nhân, kỹ sư và máy móc thiết bị để phục vụ thi công. “Hiện nay, chúng tôi huy động 220 đầu thiết bị, 500 kỹ sư, công nhân chia làm 20 mũi thi công trên toàn công trường” - ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết.

Tương tự, tại dự án xây dựng Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, các công trường thi công cũng đã ra quân làm việc trở lại ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết. Ông Vũ Thanh Trà, Giám đốc ban điều hành gói thầu A7, dự án xây dựng Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết, hiện nay, các nhà thầu đang duy trì 4 mũi thi công trên công trường. “Khoảng tháng 5 tới, khi thi công các hạng mục lót sàn cầu và cầu vượt sông Thị Vải, lực lượng công nhân, máy móc sẽ được huy động đông đảo để làm việc” - ông Trà cho hay.

Bên cạnh các dự án do Trung ương triển khai, các dự án do tỉnh triển khai thực hiện cũng đã được “tái” khởi động ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết. Hiện nay, tại tất cả các dự án đã được khởi công, công tác thi công đều đã được triển khai thực hiện trở lại.

Ông Nguyễn Linh, Trưởng phòng Giao thông, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, tại công trình xây dựng cầu Vàm Cái Sứt, việc thi công cũng đã được triển khai trở lại từ ngày 17-2. Đến nay, trên công trường, nhà thầu đã huy động khoảng 50 công nhân, cán bộ kỹ thuật cùng các máy móc thiết bị để thi công công trình.

* Vừa thi công, vừa phòng, chống dịch

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, tại các công trường xây dựng dù huy động đông đảo đội ngũ công nhân, kỹ sư làm việc để bảo đảm tiến độ thì công tác phòng, chống dịch vẫn được kiểm soát nghiêm ngặt.

Công nhân thi công dự án xây dựng trụ sở UBND xã tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn
Công nhân thi công dự án xây dựng trụ sở UBND xã tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, các chỉ đạo của Trung ương cũng như của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đều được đơn vị triển khai và giao trách nhiệm cho các nhà thầu tại các dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư thực hiện đầy đủ như: thực hiện khai báo y tế đối với đội ngũ cán bộ, công nhân; đeo khẩu trang trong quá trình làm việc…

Đại diện Công ty CP Giao thông 828 cho biết, phần lớn đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân của doanh nghiệp là người tại các địa phương miền Trung. Do đó, đối với tất cả cán bộ, công nhân, kỹ sư có về quê đón Tết, doanh nghiệp đều yêu cầu phải thực hiện khai báo y tế mới cho phép trở lại công trường làm việc.

Tương tự, ông Nguyễn Linh cho hay, tại công trường thi công cầu Vàm Cái Sứt, nhà thầu cũng thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế. “Chỉ khi hoàn thành việc khai báo y tế, công nhân, kỹ sư mới được quay trở lại công trường” - ông Nguyễn Linh cho biết.

Trong khi đó, tại dự án xây dựng Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, ngay từ trước Tết, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GT-VT, chủ đầu tư dự án) đã làm việc với các nhà thầu đề nghị công nhân về quê đón Tết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch. Sau kỳ nghỉ Tết, Ban Quản lý dự án Thăng Long cũng đã yêu cầu các nhà thầu thực hiện khai báo y tế đối với lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân có trở về quê đón Tết tại các cơ sở y tế gần nhất với khu vực thi công. Khi hoàn thành khai báo y tế mới được phép quay trở lại công trường làm việc.

Ngoài ra, hiện nay trong quá trình thi công tại các công trường, các đơn vị liên quan đều yêu cầu các công nhân, cán bộ, kỹ sư thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Đồng thời, việc tụ tập đông người tại các công trường cũng đang được các đơn vị hạn chế tối đa đề phòng, chống dịch bệnh.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều