Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu hút đầu tư xuất khẩu: Hứa hẹn nhiều khởi sắc trong năm 2022

11:12, 31/12/2021

Với nhiều lợi thế sẵn có về vị trí địa lý, hạ tầng kỹ thuật, Đồng Nai kỳ vọng năm 2022, thu hút vốn đầu tư trong nước, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), xuất khẩu sẽ có nhiều khởi sắc. Từ đầu năm, tỉnh và các doanh nghiệp (DN) đã triển khai các giải pháp nhằm tạo ra đột phá để đạt hoặc vượt kế hoạch năm.

Với nhiều lợi thế sẵn có về vị trí địa lý, hạ tầng kỹ thuật, Đồng Nai kỳ vọng năm 2022, thu hút vốn đầu tư trong nước, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), xuất khẩu sẽ có nhiều khởi sắc. Từ đầu năm, tỉnh và các doanh nghiệp (DN) đã triển khai các giải pháp nhằm tạo ra đột phá để đạt hoặc vượt kế hoạch năm.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (phải) thăm Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, H.Nhơn Trạch), doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn vào Đồng Nai. Ảnh: H.Giang
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (phải) thăm Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, H.Nhơn Trạch), doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn vào Đồng Nai. Ảnh: H.Giang

Mục tiêu của tỉnh trong năm 2022 và những năm tới là vẫn ưu tiên phát triển công nghiệp và tăng tỉ trọng ngành này trong cơ cấu kinh tế. Do đó, nguồn vốn đầu tư trong nước, FDI rót vào lĩnh vực công nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh, nâng cao thu nhập cho người dân.

* Đón những dòng vốn lớn

Đồng Nai đang có nhiều dự án lớn của quốc gia, vùng, tỉnh về giao thông đang được gấp rút triển khai để sớm đưa vào khai thác nhằm tạo đột phá cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam như: cảng hàng không quốc tế Long Thành; cảng Phước An; các đường cao tốc Dầu Giây Phan Thiết, Bến Lức Long Thành, Biên Hòa Vũng Tàu… Vì thế, tỉnh trở thành khu vực được nhiều DN trong nước, FDI chú ý và muốn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, bất động sản, logistics, cảng, du lịch. Từ cuối năm 2021, Đồng Nai đã xây dựng các giải pháp để năm nay huy động được dòng vốn lớn vào các lĩnh vực, tăng kim ngạch xuất khẩu, xuất siêu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết: “Đồng Nai có quá trình hội nhập, phát triển công nghiệp sớm và mạnh trên địa bàn Đông Nam bộ. Tỉnh luôn là địa phương nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút đầu tư trong nước, FDI. Tỉnh tạo môi trường thuận lợi, thu hút các tập đoàn kinh tế lớn, phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, từng bước thực hiện mục tiêu xanh hóa sản xuất”.

Cũng theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, Đồng Nai ưu tiên thu hút dự án công nghiệp phục vụ phát triển chiều sâu các ngành công nghiệp mũi nhọn như: cơ khí chế tạo, điện điện tử, chế biến thực phẩm sạch, dự án thân thiện môi trường, dự án công nghiệp có tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm cao, góp phần gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm và thúc đẩy phát triển nhiều DN trong nước.

Hiện nay, dòng vốn FDI đầu tư vào tỉnh trên 32,4 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước hơn 300 ngàn tỷ đồng. Dự tính năm 2022, thu hút vốn FDI vào các lĩnh vực vượt 1 tỷ USD, trong nước hàng ngàn tỷ đồng.

Một số kết quả đạt được trong lĩnh vực kinh tế của Đồng Nai trong năm 2021. Nguồn: Cục Thống kê Đồng Nai - Thông tin: Văn Gia - Đồ họa: Hải Quân
Một số kết quả đạt được trong lĩnh vực kinh tế của Đồng Nai trong năm 2021. Nguồn: Cục Thống kê Đồng Nai - Thông tin: Văn Gia - Đồ họa: Hải Quân

Ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Đồng Nai cho hay: “DN Hàn Quốc đang dẫn đầu trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh với tổng nguồn vốn trên 7 tỷ USD, đa số vào lĩnh vực công nghiệp. Năm 2022, dịch bệnh được khống chế tốt, giao thương trở lại bình thường sẽ có nhiều DN Hàn Quốc đến tỉnh đầu tư vào công nghiệp, bất động sản và logistics”.

Theo các DN FDI thì đầu tư vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp rất dễ dàng tìm được đối tác cung ứng sản phẩm đầu vào do Đồng Nai là trung tâm lớn về sản xuất công nghiệp hỗ trợ của cả nước. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì tìm nguồn cung nguyên liệu trong nước sẽ giúp DN yên tâm hơn trong sản xuất và khai thác những lợi thế từ các hiệp định thương mại tỉnh đã ký kết.

Ông Kenichiro Abe, Chủ tịch Chi hội DN Nhật Bản tại Đồng Nai đánh giá: “Năm 2021, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến đầu tư của DN Nhật Bản vào tỉnh, vì nhiều DN muốn đến tỉnh tìm vị trí thích hợp thuê đất xây dựng nhà xưởng sản xuất nhưng không được. Năm 2022, dịch bệnh khống chế tốt, di chuyển giữa các quốc gia thuận lợi, lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt công nghiệp hỗ trợ ở Đồng Nai sẽ đón được nhiều dòng vốn từ DN Nhật Bản”.

Nhiều tập đoàn lớn trong nước đang tìm hiểu và dự tính đầu tư vào Đồng Nai trên lĩnh vực bất động sản, logistics. Tỉnh đang hoàn tất thủ tục để mời gọi đầu tư nhiều dự án lớn về khu đô thị, hạ tầng khu công nghiệp, cảng tại địa bàn TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch…

* Tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu

UBND tỉnh đã đưa ra chỉ tiêu là trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng 8-8,5% so với năm 2021 (tương đương trên 23,6 tỷ USD). Theo các DN trên địa bàn tỉnh, kế hoạch trên sẽ đạt được nếu dịch bệnh không bùng phát trở lại.

Ông Lê Quốc Thanh, Tổng giám đốc điều hành khu vực Việt Nam của Tập đoàn Phong Thái chia sẻ: “Tập đoàn có 5 công ty đang hoạt động ở Đồng Nai trên lĩnh vực sản xuất giày dép, dệt may cho thương hiệu nổi tiếng thế giới. Tập đoàn đã nhận được nhiều đơn hàng lớn cho năm 2022, đang tiếp tục tuyển lao động đảm bảo cho sản xuất. Nỗi lo lớn nhất của tập đoàn là dịch bệnh làm thiếu hụt nguồn lao động, ảnh hưởng đến sản xuất”.

Đại diện nhiều tập đoàn lớn khác như: Hyosung, Fujitsu, Bosch, Lixil, Posco, Meggitt, Nestlé, Changshin, Pou Sung… đều cho rằng, nếu Việt Nam và thế giới tiếp tục khống chế tốt biến chủng mới của SARS-CoV-2, sản xuất phục hồi và tăng trưởng khá sẽ tăng được kim ngạch xuất khẩu.

Ông Kim Chi Hyung, Tổng giám đốc Công ty TNHH Hyosung Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 5, H.Nhơn Trạch) chia sẻ: “Tập đoàn Hyosung đã đầu tư vào Đồng Nai 2 công ty là Công ty TNHH Hyosung Việt Nam và Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai với tổng vốn 1,8 tỷ USD. Các nhà máy của 2 công ty đều sản xuất các loại sợi cung ứng cho thị trường thế giới. Trong đó có những dòng sản phẩm các nhà máy ở Đồng Nai chiếm số lượng lớn trên thế giới nên có đầu ra khá thuận lợi. Năm 2022, dịch bệnh không bùng phát trở lại công ty sẽ tiếp tục tăng công suất, xuất khẩu”.

Năm 2021, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, 3 tháng giãn cách xã hội đa số DN chỉ duy trì sản xuất được 20-50% hoặc tạm dừng hoạt động, nhưng kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai vẫn đạt hơn 21,8 tỷ USD, tăng trên 16% so với năm 2020. Các DN kỳ vọng năm 2022, sẽ tiếp tục tăng tốc trong sản xuất, xuất khẩu để tận dụng các lợi thế từ những thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực và thuế các mặt hàng đang giảm dần về 0%.

Nhiều nhãn hàng trên thế giới cho biết, trong năm 2022, tiếp tục tính toán lại chuỗi sản xuất, cung ứng ở các nước nhằm đảm bảo nguồn hàng đưa ra thị trường. Trong đó, ASEAN sẽ là nơi được nhiều nhãn hàng muốn di chuyển sản xuất đến, Việt Nam được chú ý đến. Vì thế, dịch bệnh trong nước được khống chế tốt sẽ giúp DN nhận được nhiều đơn hàng và kim ngạch xuất khẩu có thể vượt so với năm 2021.


Ông BINU JACOB, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam: Ưu tiên cho các sản phẩm bảo vệ sức khỏe

Suốt 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 gây ra nhiều khó khăn và thách thức cho các DN, đặc biệt là những công ty trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh như Nestlé Việt Nam. Trước tình hình dịch bệnh, Nestlé Việt Nam đã xác định tập trung vào 3 nhiệm vụ ưu tiên là quan tâm đến sự an toàn sức khỏe của nhân viên; đảm bảo sản xuất chuỗi cung ứng cho thị trường trong nước, xuất khẩu; góp sức cùng Chính phủ, địa phương trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Năm 2021, dù khó khăn nhưng Nestlé vẫn tăng vốn đầu tư vào Đồng Nai thêm 132 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất cà phê hiện đại nhất khu vực để cung ứng sản phẩm cho nhiều nước trên thế giới. Hiện công ty đang triển khai nhanh dự án để sớm đưa nhà máy vào hoạt động. Đồng Nai là nơi Nestlé Việt Nam tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh vì chính quyền tỉnh luôn đồng hành với DN, những vướng mắc được tháo gỡ kịp thời.

Ông NGUYỄN VĂN TÂN, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tân Seiko: Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Chúng tôi đã nhập máy móc thiết bị và thiết lập thêm xưởng sản xuất mới trong năm nay. Về lâu dài, việc mở rộng quy mô sản xuất sẽ là điều kiện để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, đồng thời giúp tự động hóa DN một cách tốt hơn. Khi DN của chúng ta sản xuất, chế tạo được những sản phẩm thay thế nhập ngoại và phù hợp với nhu cầu của các DN FDI thì họ sẽ rất coi trọng và tạo cơ hội hợp tác vì nhu cầu hàng công nghiệp hỗ trợ sẽ ngày một lớn. Trong tương lai, ngoài những sản phẩm đã có trên thị trường, chúng tôi sẽ tham gia nghiên cứu, ứng dụng thêm các sản phẩm hữu ích cho cuộc sống hiện đại. Cơ hội là còn rộng mở nên DN có trách nhiệm chung tay cùng Chính phủ, địa phương trong việc đẩy lùi dịch bệnh. Đó cũng là điều kiện để DN tập trung vào nghiên cứu, phát triển và chế tạo sản phẩm mới.

Khánh Minh - Đào Lê (ghi)


Hương Giang

Tin xem nhiều