Báo Đồng Nai điện tử
En

Học tập và làm theo Bác đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên

07:05, 19/05/2022

Tại Đồng Nai, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được lan tỏa sâu rộng, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng,...

Tại Đồng Nai, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được lan tỏa sâu rộng trên địa bàn tỉnh, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội nghị triển khai chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy. Ảnh: Huy Anh
Lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu tham dự hội nghị triển khai chuyên đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy. Ảnh: Huy Anh

Để có được kết quả đó, thời gian qua, Đồng Nai đã triển khai nghiêm túc, kịp thời Kết luận số 01-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Kết luận 01-KL/TW). Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy PHẠM TẤN LINH đã có những chia sẻ trọng tâm về kết quả thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị trên địa bàn Đồng Nai.

Gắn chặt việc học Bác với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị

* Thưa đồng chí Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời gian qua, việc triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị đã được tỉnh thực hiện như thế nào?

- Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã lãnh đạo triển khai thực hiện với 3 nội dung trọng tâm là: “Học tập, làm theo Bác và nêu gương của cán bộ, đảng viên”. Ban TVTU thường xuyên quan tâm chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh; gắn phân công trách nhiệm cụ thể của từng tập thể, cơ quan, đơn vị với cá nhân phụ trách; công tác kiểm tra, giám sát được tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Những kết quả bước đầu sau 1 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị đã tạo tiền đề để Đảng bộ tiếp tục triển khai thực hiện trong những năm tiếp theo. Có được kết quả đó là sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị trong toàn tỉnh, trong đó yếu tố quan trọng và cơ bản nhất là vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, sự đoàn kết chung sức, chung lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Nổi bật trong đó, các cấp ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ, Đảng bộ và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện hiệu quả các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm trong nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp; gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở cơ quan, đơn vị, địa phương.

Để việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thực chất, hiệu quả, cấp ủy các cấp, các ngành đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận về xây dựng, chỉnh đốn Đảng nghiêm túc, bài bản.

Đáng ghi nhận là nhiều nơi chủ động nghiên cứu, tìm tòi cách làm phù hợp, sáng tạo, sát với điều kiện thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, Đảng bộ, trong đó đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt các cấp trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc học tập và làm theo Bác đã thật sự trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, tự giác của hầu hết các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Năm 2021, Đồng Nai phải thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh là một trong những địa phương chịu tác động nặng nề nhất từ đại dịch Covid-19. Việc lan tỏa sâu rộng học tập, làm theo Bác trên địa bàn tỉnh đã có ý nghĩa và tác động như thế nào đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thưa đồng chí?

- Năm 2021 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Trước những khó khăn, thách thức từ đại dịch Covid-19, Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, đồng thời vừa phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh. Quý I-2022, GRDP của tỉnh tăng hơn 6,1% và trở thành địa phương tăng trưởng kinh tế cao nhất vùng Đông Nam bộ. Những kết quả trên có sự đóng góp tích cực từ việc Đồng Nai đã đẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với việc thực nhiệm vụ chính trị.

Ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, tỉnh đã đẩy mạnh, thực hiện nghiêm, quyết liệt chỉ đạo của Trung ương về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Cùng với đó, tổ chức tốt các hoạt động đảm bảo chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, giúp người dân không lo thiếu lương thực, thực phẩm, đảm bảo về chăm sóc y tế, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các gương người tốt, việc tốt năm 2021. Ảnh: Huy Anh
Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Tấn Linh trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các gương người tốt, việc tốt năm 2021. Ảnh: Huy Anh

Đồng thời, làm xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân như: ATM gạo, Siêu thị 0 đồng, San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch, Tương trợ, hỗ trợ, chia sẻ, không để ai bị bỏ lại phía sau... được lan tỏa rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Phát huy trách nhiệm nêu gương

* Nêu gương là nhiệm vụ rất quan trọng đối với mỗi cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, điều này đã được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

- Thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, Quy định số 08-QĐi/TW của Ban chấp hành Trung ương (khóa XII) và Quy định số 30-QĐi/TU của Ban TVTU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong toàn tỉnh.

Đa số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, đã nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm nêu gương. Đặc biệt, trong từng giai đoạn đã xác định rõ trách nhiệm, nội dung nêu gương phù hợp với bản thân, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ của người đảng viên. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên cũng được thể hiện bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

Qua đó, chuẩn mực đạo đức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong phục vụ nhân dân ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cán bộ, đảng viên được người dân quý mến. Nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên công chức, viên chức gương mẫu, tận tụy, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, sâu sát cơ sở, nêu cao ý thức phục vụ nhân dân được tôn vinh, ghi nhận.

Thưa đồng chí, bên cạnh những kết quả đạt được, có hạn chế, khuyết điểm nào trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh còn tồn tại cần phải khắc phục không?

- Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Trong đó, vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, nội dung, yêu cầu của Kết luận số 01 KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Từ đó, dẫn đến việc tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, ý thức phục vụ nhân dân và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao có mặt còn hạn chế.

Một số địa phương, đơn vị chưa xây dựng được nhiều mô hình mới, hiệu quả chưa cao. Vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa chủ động trong kiểm tra, giám sát nên việc tổ chức thực hiện chưa thực sự sâu, hiệu quả chưa cao…

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế nêu trên, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong toàn tỉnh.

Xin cảm ơn đồng chí!

Sáng nay 19-5, tại Trung tâm Văn miếu Trấn Biên, Tỉnh ủy tổ chức lễ dâng hương, báo công nhân dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2022).

Tại buổi lễ, các đại biểu sẽ được nghe diễn văn ôn lại cuộc đời sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhìn lại kết quả 1 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, biểu dương, khen thưởng nhiều điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh.

Hồ Thảo (thực hiện)

Tin xem nhiều