Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệp hội Nhà thầu xây dựng tiếp tục cầu cứu

07:07, 14/07/2022

Trước những khó khăn của doanh nghiệp (DN) hội viên trong ngành Xây dựng, cuối tháng 6, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về thực trạng ngành Xây dựng.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp (DN) hội viên trong ngành Xây dựng, cuối tháng 6, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về thực trạng ngành Xây dựng.

Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh: Internet.

Theo VACC, giá của tất cả các loại vật liệu xây dựng đều tăng cao và nếu tính theo tỉ trọng vật tư của cơ cấu giá thì việc tăng giá vật liệu đã làm giá thành gói thầu tăng lên từ 18-30%. Trong khi đó, thị trường bất động sản với các dự án vẫn chưa thực sự hồi phục nên DN cũng thiếu đi một phần hợp đồng xây dựng. Ngoài ra, sự khan hiếm nhân công nên đơn giá nhân công tăng cao cũng gây khó khăn trong việc thu hút nhân lực.

Vấn đề tài chính cũng đang là một sức ép lớn cho các DN xây dựng do công tác thanh quyết toán với các chủ đầu tư còn phức tạp, khó khăn, hầu hết các nhà thầu bị nợ đọng, đặc biệt ở khoảng 20-25% cuối của dự án. Nhiều dự án đã đưa vào khai thác sử dụng vài ba năm vẫn chưa quyết toán được, trong khi nhà thầu phải vay tín dụng ngân hàng, chịu lãi suất cao dẫn đến tình trạng nợ chồng nợ.

Bên cạnh đó, giá xăng, dầu tăng dẫn đến giá các nguyên vật liệu khác dùng cho xây dựng cũng tăng như: xi măng, cát, sỏi…, tác động trực tiếp đến giá thành xây dựng các công trình, dự án đã ký kết. Các DN, nhà thầu xây dựng đang đứng trước nguy cơ phải tự bù lỗ khi giá nguyên vật liệu tăng đối với các hợp đồng đã ký.

Để tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ DN, nhà thầu xây dựng kiến nghị Chính phủ cần có sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt và kịp thời hơn nữa để bình ổn giá nguyên vật liệu đầu vào cho ngành Xây dựng để các DN ổn định thi công. Hướng dẫn DN thực hiện điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá hợp đồng do ảnh hưởng biến động giá vật liệu đối với các dự án đang triển khai theo quy định của pháp luật, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn...

Trước đó, trong năm 2021, VACC và các DN hội viên cũng đã có văn bản kiến nghị về tình hình tương tự, nhưng khó khăn lại ngày càng chồng chất hơn theo thời gian.

Đào Lê

Tin xem nhiều