Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai và Nhật Bản ký kết biên bản hợp tác nông nghiệp

05:01, 21/01/2015

(ĐN)– Chiều 20-1, Đoàn công tác Nhật Bản do ông Koya Nishikawa, Bộ trưởng Bộ Nông, lâm, ngư nghiệp Nhật Bản đã đến đến thăm và làm việc tại Đồng Nai.

(ĐN)– Chiều 20-1, Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành và Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã đón tiếp Đoàn công tác Nhật Bản do ông Koya Nishikawa, Bộ trưởng Bộ Nông, lâm, ngư nghiệp Nhật Bản đến thăm và làm việc tại Đồng Nai.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành bắt tay Bộ trưởng Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản Koya Nishikawa
Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành tiếp Bộ trưởng Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản Koya Nishikawa

Theo phía Nhật Bản, Đồng Nai là tỉnh có mật độ tập trung cao nhất các dự án đầu tư của Nhật Bản. Tuy là tỉnh công nghiệp nhưng tiềm lực phát triển nông nghiệp của Đồng Nai cũng rất lớn. Đoàn Nhật Bản bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam xây dựng chuỗi nông nghiệp từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến đến lưu thông phân phối. Trong đó, Đồng Nai sẽ được chọn để thực hiện các mô hình thí điểm, mô hình mẫu từ khâu giống đến, sản xuất, sơ chế, chế biến.

tặng quà Bộ trưởng Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản Koya Nishikawa
...và tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản

Cũng theo phía Nhật Bản, Đồng Nai cũng là tỉnh trọng điểm trong việc cải thiện chuỗi cung ứng và lưu thông hàng hóa. Do vậy, cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục hỗ trợ để cải thiện môi trường đầu tư. Cụ thể là đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng cường đầu tư vào hạ tầng, đường sá tạo điều kiện phát triển chuỗi lưu thông hàng hóa; minh bạch hơn nữa trong quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm…

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái trao bản ký kết hợp tác với Bộ trưởng Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản Koya Nishikawa
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái ký kết hợp tác với Bộ trưởng Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản Koya Nishikawa

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái khẳng định, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Đồng Nai. Đặc biệt, sẽ tạo điều kiện tối đa về thủ tục với cơ chế linh hoạt hỗ trợ cho doanh nghiệp Nhật đầu tư vào nông nghiệp, nhất là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học. Tỉnh cũng đã có bước đột phá trong đầu tư vào hạ tầng và thời gian tới sẽ tiếp tục xây dựng nhiều dự án bến cảng, sân bay, dịch vụ logistics, đào tạo nguồn nhân lực…, đáp ứng nhu cầu phát triển. Đồng Nai kêu gọi Nhật Bản đầu tư vào dự án Khu liên hiệp công nông nghiệp Dofico (Agropark) về dịch vụ nông nghiệp và công nghệ chế biến nông sản gắn với xuất khẩu; đầu tư, chuyển giao về mặt kỹ thuật cho Trung tâm Ứng dụng Công nghệ sinh học Đồng Nai; đầu tư vào các vùng quy hoạch trồng trọt, chăn nuôi của tỉnh. Dịp này, Đồng Nai và Nhật Bản cũng đã ký kết biên bản hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành đánh giá cao những thành tựu nông nghiệp của Nhật Bản và bày tỏ mong muốn Nhật Bản hỗ trợ Đồng Nai phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại từ khâu giống, kỹ thuật sản xuất đến công tác quản lý. Mục tiêu của chương trình là nhằm nâng cao đời sống của nông dân, thay đổi diện mạo của khu vực nông thôn; rút ngắn trình độ phát triển giữa nông thôn và đô thị.

Bình Nguyên -  Hương Giang

Tin xem nhiều