Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng tới thẻ bảo hiểm y tế điện tử

08:06, 21/06/2018

Bỏ ghi thời hạn sử dụng trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đang khiến người dân túng lúng. Tuy nhiên, đây chỉ là những khó khăn bước đầu nhằm hướng đến thẻ BHYT điện tử trong toàn hệ thống.

Bỏ ghi thời hạn sử dụng trên thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đang khiến người dân túng lúng. Tuy nhiên, đây chỉ là những khó khăn bước đầu nhằm hướng đến thẻ BHYT điện tử trong toàn hệ thống.

Thẻ BHYT phát hành sau ngày 1-1-2018 không ghi thời hạn sử dụng
Thẻ BHYT phát hành sau ngày 1-1-2018 không ghi thời hạn sử dụng

* Người dân thắc mắc

Đầu tháng 6, ông Đặng Văn Thể (69 tuổi, ngụ phường Trung Dũng, TP.Biên Hòa) đi khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Khi quét mã thẻ BHYT, nhân viên bệnh viện mới báo cho ông biết thẻ đã hết thời hạn sử dụng từ ngày 1-3, nếu khám bệnh ông phải thanh toán 100% chi phí. Vì cần kiểm tra tim mạch nên ông đồng ý khám và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng do bác sĩ chỉ định và phải trả hơn 1,2 triệu đồng. Điều đáng nói là thời gian tham gia BHYT của ông dù đã hơn 4 năm, nhưng tình trạng gián đoạn quá 3 tháng, ông không được tính thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục. 

Giao diện cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Giao diện cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Tốn kém hơn trường hợp của ông Thể, bà Nguyễn Ngọc Các (55 tuổi, ngụ phường An Bình) cũng gặp khó khăn khi phải thanh toán gần 5 triệu đồng chi phí cho đợt nằm viện phẫu thuật gãy xương đùi bởi tai nạn giao thông - cũng vì không biết thẻ BHYT của mình đã hết hạn hơn 1 tháng.

Bà Các than thở:  “Nhiều năm nay, tôi luôn ý thức tham gia BHYT để được đỡ đần về chi phí khám, chữa bệnh, cũng như chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Dù tham gia rất đều nhưng tôi lại ít sử dụng thẻ, đúng vào thời điểm gặp sự cố thì… thẻ hết hạn. Trước đây trên thẻ ghi thời gian sử dụng, thấy còn 1 tháng nữa là tôi lo đi mua tiếp nối. Giờ không ghi thời hạn sử dụng, tôi không để ý rồi quên luôn”.

Thực tế, bỏ ghi thời hạn sử dụng trên thẻ, mỗi lần mua BHYT không cần phải đổi thẻ mới đã được BHXH Việt Nam thực hiện từ ngày 1-1-2018. Người dân muốn xem thời hạn thẻ BHYT của mình phải tra cứu trên cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Tuy nhiên, việc áp dụng quy định này cũng khiến một bộ phận người dân, nhất là người lớn tuổi gặp khó khăn.

Bà Trần Thị Nhu (ngụ phường Tân Phong) tham gia BHYT tự nguyện phàn nàn: “Những người lớn tuổi như tôi không biết sử dụng mạng để tra cứu thông tin nên lo ngại thẻ hết hạn. Mong Nhà nước có cách nào cứ tới thời điểm phải mua tiếp nối thì nhắc nhở chúng tôi”.

* Hướng tới thẻ BHYT điện tử

Giải thích về những khó khăn người dân gặp phải khi thẻ BHYT không ghi thời hạn sử dụng, bà Nguyễn Thị Quy, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, khẳng định đây chỉ là khó khăn bước đầu trong quá trình thử nghiệm và hướng đến thẻ BHYT điện tử trong toàn hệ thống. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tiếp tục cập nhật dữ liệu tham gia để không cần phải đổi thẻ sau mỗi lần mua như trước đây. Việc này không chỉ giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, hạn chế tình trạng người bệnh phải chờ đổi thẻ BHYT để đi khám, chữa bệnh, mà còn thuận lợi cho việc sử dụng thẻ BHYT sau này khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam phát hành thẻ BHYT điện tử một cách đồng bộ trong hệ thống dữ liệu quốc gia.

Để biết thẻ BHYT của mình còn hay hết hạn sử dụng, người có thẻ truy cập vào cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (theo địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn/, sau đó điền các thông tin cần khai báo, sẽ nhận được thông tin về thẻ của mình. Nếu có vướng mắc về quyền lợi, người dân có thể liên lạc với đường dây nóng 900969668 của Bảo hiểm xã hội  Việt Nam để được hướng dẫn cụ thể.

Bà Quy cũng thừa nhận, bỏ ghi thời hạn trên thẻ thời gian đầu cũng gây khó khăn cho người dân và cả bệnh viện. Nhưng việc này cũng chỉ ảnh hưởng đến một số nhóm đối tượng như: người lao động đã hết hợp đồng hoặc cơ quan chậm đóng BHYT và rơi vào thời điểm chuyển giao giữa các năm; nhóm đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình mua tự nguyện không theo năm tài chính. Riêng đối với các nhóm tham gia BHYT bắt buộc như: cán bộ công - nhân viên chức, học sinh, đối tượng được cấp thẻ như: người nghèo, bảo trợ xã hội, người có công, người sống ở xã đảo, huyện đảo… thì không gặp khó khăn gì khi mua thẻ theo năm tài chính.

Theo bà Quy, nếu không nhớ chính xác được thời điểm tham gia, người sở hữu thẻ lâu lâu nên kiểm tra hạn thẻ BHYT và chủ động liên lạc với cơ quan bảo hiểm xã hội để đăng ký mua tiếp khi thẻ hết hạn. Trong trường hợp đang điều trị tại bệnh viện, người nhà bệnh nhân có thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương để gia hạn thẻ. Chỉ cần bệnh nhân có giấy hẹn của cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận đã đăng ký mua thẻ BHYT tiếp nối, thì vẫn được hưởng quyền lợi đầy đủ cho cả đợt điều trị bệnh.

Phương Liễu

Tin xem nhiều