Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Long Thành: Đẩy mạnh các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông

10:09, 23/09/2012

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) nhưng trong 9 tháng qua, huyện Long Thành vẫn là một trong 9 huyện, thị, thành của tỉnh có số vụ tai nạn giao thông và số người chết tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) nhưng trong 9 tháng qua, huyện Long Thành vẫn là một trong 9 huyện, thị, thành của tỉnh có số vụ tai nạn giao thông và số người chết tăng hơn so với cùng kỳ năm trước.

Theo chỉ đạo của Ban ATGT huyện Long Thành, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện đã và đang phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện tiếp tục thực hiện các biện pháp ATGT với quyết tâm làm giảm tối thiểu số vụ tai nạn giao thông thời gian tới.

* Nỗi lo về an toàn giao thông

Do đặc thù của huyện Long Thành có quốc lộ 51 đi qua nên mật độ xe lưu thông trên địa bàn huyện luôn đông, từ đó dễ gây tai nạn làm thiệt hại về người và tài sản cho người dân.

Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Long Thành trên đường tuần tra kiểm soát.  Ảnh: V.Quỳnh
Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Long Thành trên đường tuần tra kiểm soát. Ảnh: V.Quỳnh

Nguyên nhân tai nạn giao thông trong những tháng đầu năm tăng chủ yếu là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của người tham gia giao thông còn kém. Nhiều trường hợp cố tình vi phạm, như: chạy quá tốc độ; lấn tuyến lưu thông vào đường cấm, đường ngược chiều; tránh, vượt sai quy định; sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; chạy lạng lách, đánh võng…

Cụ thể, trong 8 tháng, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Long Thành đã phát hiện 13.955 trường hợp vi phạm, tăng 5.418 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lực lượng chức năng huyện đã ra quyết định xử phạt 12.787 trường hợp vi phạm hành chính và gửi thông báo 946 trường hợp về nơi cư trú, học tập, công tác của người vi phạm Luật Giao thông để cơ quan đơn vị có biện pháp quản lý, giáo dục tốt đối tượng, góp phần hạn chế tai nạn giao thông  xảy ra trên địa bàn.

Trong 8 tháng đầu năm 2012, toàn huyện đã xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông, làm chết 20 người, bị thương 10 người, làm hư hỏng 22 xe mô tô, 7 xe ô tô. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn xảy ra không tăng, không giảm nhưng số người chết tăng 2 người. Trong đó tai nạn rất nghiêm trọng xảy ra 3 vụ, làm chết 6 người; tai nạn nghiêm trọng xảy ra 14 vụ, làm chết 14 người, bị thương 7 người. Tuyến đường hay xảy ra tai nạn  nhiều nhất vẫn là quốc lộ 51 với 15 vụ,  đường 25B xảy ra 1 vụ, đường tỉnh, huyện xảy ra 2 vụ.

Bên cạnh đó, tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn huyện còn do việc thi công tuyến quốc lộ 51. Một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn huyện xuất phát từ nguyên do này, như: Nhiều đoạn đường thi công ban đêm không có đèn chiếu sáng, không có vạch kẻ đường, đơn vị thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn giao thông theo quy định…

* Phối hợp nhiều biện pháp kéo giảm

Ông Lê Quang Tâm, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Long Thành cho biết: “Mặc dù trong thời gian qua, chúng tôi đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát từ 3 tổ tuần tra lên 4 tổ tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường do huyện quản lý; xử lý quyết liệt các vi phạm về trật tự ATGT… nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn còn tăng…”. Riêng trong tháng 9-2012, có 2 vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người, bị thương nặng 1 người. So với cùng kỳ năm trước, tai nạn giao thông tăng 2 vụ.

Ông Lê Quang Tâm, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Long Thành cho biết: “Đội Cảnh sát ATGT đã tham mưu cho Ban ATGT huyện và Công an huyện có những kế hoạch cụ thể, trọng tâm về công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn huyện. Một là, tăng cường công tác phối hợp các ban ngành của huyện, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trật tự ATGT đúng trọng tâm, đúng đối tượng, nhất là nhóm đối tượng thường tham gia giao thông, như: thanh thiếu niên học sinh, sinh viên, đội ngũ lái xe. Hai là, về công tác tuần tra kiểm soát, chúng tôi tập trung những tuyến địa bàn có tình hình vi phạm phức tạp, nhất là vào cuối tuần, ngày lễ… chú trọng sử dụng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ như máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn để phát hiện xử lý các vi phạm, thông báo kịp thời về đơn vị các đối tượng vi phạm để có biện pháp quản lý giáo dục...”.

Trước tình hình biểu đồ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện vẫn hướng lên, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Long Thành đã quyết tâm thực hiện các biện pháp ngăn chặn nhằm hạn chế tai nạn giao thông xảy ra. Hiện nay, Công an huyện Long Thành đang nỗ lực thực hiện tốt các biện pháp đề ra.

Theo đó, hàng ngày, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện liên tục tổ chức các cuộc tuần tra, kiểm soát chặt chẽ trên các tuyến đường giao thông, nhất là quốc lộ 51. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là những đối tượng tham gia điều khiển phương tiện giao thông, như: thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp… cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm làm giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm 2012 xuống mức thấp nhất.

Vân Quỳnh

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều