Báo Đồng Nai điện tử
En

Ý nghĩa của việc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời

03:11, 19/11/2014

Với vị trí địa lý lãnh thổ nằm trọn trong vùng nhiệt đới, Việt Nam có giải phân bổ anh sáng nhiều nhất trong năm trên bản đồ bức xạ mặt trời của thế giới, với tổng số giờ nắng lên đến trên 2.500 giờ/năm, tổng lượng bức xạ trung bình hàng năm vào khoảng 230-250 kcal/cm2 theo hướng tăng dần về phía Nam.

Với vị trí địa lý lãnh thổ nằm trọn trong vùng nhiệt đới, Việt Nam có giải phân bổ anh sáng nhiều nhất trong năm trên bản đồ bức xạ mặt trời của thế giới, với tổng số giờ nắng lên đến trên 2.500 giờ/năm, tổng lượng bức xạ trung bình hàng năm vào khoảng 230-250 kcal/cm2 theo hướng tăng dần về phía Nam. Đây là cơ sở tốt cho phát triển các công nghệ năng lượng mặt trời và chúng ta cần hành động để tận dụng nguồn tài nguyên vô hạn của thiên nhiên ban tặng.

Hiện nay, sản phẩm ứng dụng năng lượng mặt trời được sử dụng nhiều là bình nước nóng dùng để cấp nhiệt trong nhà máy và phục nhu cầu sinh hoạt trong  hộ gia đình và khách sạn. Các sản phẩm này đã khẳng định được tính ưu việt của mình với những lợi ích kinh tế và lợi ích về tiết kiệm năng lượng mà nó mang lại.

Bình nước nóng năng lượng mặt trời (BNN NLMT) khiến người tiêu dùng an tâm sử dụng, an toàn không lo bị điện giật, nguồn nước nóng dồi dào, chi phí bảo trì ít; không tốn diện tích, độ bền cao (bảo hành 5 năm), có tác dụng chống nóng cho các ngôi nhà và rất thân thiện với môi trường.

Hoạt động theo nguyên lý đối lưu nhiệt tự nhiên và hiện tượng lồng kính giúp biến đổi quang năng thành nhiệt năng, vì vậy không hề dựa vào nhiệt độ bên ngoài môi trường mà hoàn toàn dựa vào ánh nắng bức xạ năng lượng (khi có ánh nắng  nước có thể nóng lên tới gần 100°C, khi thời tiết không có ánh nắng mà chỉ có ánh sáng thì nhiệt độ trong bình cũng được đảm bảo cao hơn nhiệt độ bên ngoài từ 10  ÷  15 °C). Do có chế độ bảo ôn tốt nên BNN NLMT không chỉ cung cấp được nước nóng khi trời nắng vào ban ngày mà còn có bồn dự trữ nên cung cấp đủ nước nóng vào ban đêm, đến 48h sau vẫn còn có nước nóng.

Chi phí đầu tư BNN NLMT rất kinh tế, vì sau khoảng ba năm sử dụng số tiền điện tiết kiệm được sẽ đủ bù chi phí đầu tư. Ngoài ra, hầu như không phải tốn chi phí và nhân công bảo dưỡng, sửa chữa do có độ bền cao.

Mỗi người sẽ phù hợp 50 lít nước nóng/tổng dung tích thiết bị (nhà có 4 người thì chọn loại có bình bảo ôn khoảng 180-200 lít). Khách hàng nên chọn vừa với số người của gia đình mình để tránh tình trạng thừa hoặc thiếu nước nóng khi sử dụng vì nó liên quan tới chi phí đầu tư của khách hàng.

Giờ đây chúng ta đi bất cứ đâu dù nông thôn hay thành thị cũng dễ dàng bắt gặp máy nước nóng năng lượng mặt trời trên những mái nhà khác nhau. Qua đó càng khẳng định được niềm tin, tính phổ dụng rộng rãi của sản phẩm.

Việc sử dụng máy nước nóng năng lương mặt trời là rất cần thiết. Nó không những tiết kiệm chi phí lớn cho khách hàng mà còn góp phần tiết kiện điện năng cho quốc gia. Với trách nhiệm của mỗi cá nhân vì một hành tinh xanh bền vững, chúng ta cùng chung tay góp phần vào một tương lai tươi sáng với việc sử dụng năng lượng mặt trời.

            Cao Hiền

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều