Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều điểm mới trong đề án quảng cáo

10:01, 20/01/2015

Lâu nay, hoạt động quảng cáo trong tỉnh đang diễn ra hết sức phức tạp, lộn xộn. Việc thực hiện các quy định của pháp luật về quảng cáo, như: ghi số giấy phép, thời hạn giấy phép, tên người xin phép thực hiện quảng cáo còn bị các đơn vị quảng cáo xem nhẹ.

Lâu nay, hoạt động quảng cáo trong tỉnh đang diễn ra hết sức phức tạp, lộn xộn. Việc thực hiện các quy định của pháp luật về quảng cáo, như: ghi số giấy phép, thời hạn giấy phép, tên người xin phép thực hiện quảng cáo còn bị các đơn vị quảng cáo xem nhẹ. 

Phối cảnh một số bảng, biển quảng cáo trong đề án.
Phối cảnh một số bảng, biển quảng cáo trong đề án.

Để chấn chỉnh tình trạng này, vừa qua UBND tỉnh đã giao Sở Văn hóa - thể thao và du lịch lập đề án “Quy hoạch tuyên truyền quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”.

* Nhiều điểm mới

Theo đó, đề án đã đưa ra quy hoạch cụ thể đối với hoạt động cổ động, tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, quảng cáo ngoài trời không nhằm mục đích sinh lợi và hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời. Dự kiến có 1.500 điểm được lắp đặt quảng cáo, phân bố tại các khu vực trung tâm của 11 huyện, thị, thành phố; trục đường chính tại TP.Biên Hòa, cửa ngõ ra vào địa giới hành chính của tỉnh.

 Bên cạnh đó, đề án cũng quy định chi tiết về kích thước, màu sắc, vị trí đặt để quảng cáo đối với từng loại quảng cáo, như: trên phương tiện giao thông, tuần hành diễu hành, ốp tường, hộp đèn… Cụ thể, chỉ được quảng cáo 2 mặt bên của phương tiện giao thông với diện tích không quá 50% diện tích mỗi mặt hông và không quảng cáo trên nóc, mặt trước và mặt sau phương tiện giao thông. Điều này sẽ giải quyết tình trạng nhiều phương tiện công cộng quảng cáo hết phần diện tích 2 bên mặt hông và mặt sau như hiện nay.

Tại cuộc họp thẩm định đề án “Quy hoạch tuyên truyền quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 định hướng đến năm 2025”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí cho hay để đề án được đưa vào thực tiễn, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cần sớm bổ sung, rà soát một số nội dung còn thiếu sót để sớm báo cáo lên UBND tỉnh cho ý kiến phê duyệt.

Việc ghi thông tin của đơn vị thực hiện quảng cáo: tên đơn vị, số điện thoại, địa chỉ liên hệ với diện tích dưới 20% tổng diện tích quảng cáo cũng được quy định cụ thể trong đề án. Đây được xem là nội dung mang tính ràng buộc trách nhiệm đối với đơn vị thực hiện quảng cáo và tăng cường sự giám sát của người dân đối với hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh. Đề án cũng khuyến khích các đơn vị thực hiện quảng cáo sử dụng màn hình điện tử, hộp đèn quảng cáo năng lượng mặt trời... trong hoạt động quảng cáo nhằm tạo nên vẻ đẹp hiện đại, độ bền cao.

Theo ông Lê Kim Bằng, quyền Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, đề án đã bám sát được các quy định của pháp luật trong việc triển khai hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, để án cũng đã đưa ra các phương án nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, cổ động chính trị so với hình thức quảng cáo thương mại.

* Đảm bảo tính khả thi

Theo ông Nguyễn Thành Trí, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định đề án “Quy hoạch tuyên truyền quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2020 định hướng đến năm 2025”, sau khi xem xét đề án quy hoạch, các thành viên trong Hội đồng thẩm định đã nhất trí với nội dung của đề án. Tuy nhiên, hội đồng cũng lưu ý đơn vị tư vấn và chủ đề án cần xem xét lại tính khả thi của 1.500 vị trí dự kiến lắp đặt quảng cáo trong tỉnh, xem những vị trí này có ảnh hưởng đến nhà ở của người dân, trụ sở của cơ quan, xí nghiệp đang hiện hữu hay không. Đối với các mẫu quảng cáo được đưa ra trong đề án chỉ có tính chất tham khảo, khi áp dụng thực tiễn các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xem xét, chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế.

Bảng, biển quảng cáo ở TP.Biên Hòa hiện thiếu đồng bộ và rất mất thẩm mỹ
Bảng, biển quảng cáo ở TP.Biên Hòa hiện thiếu đồng bộ và rất mất thẩm mỹ

Đối với các bảng, biển quảng cáo đang hiện hữu trên các tuyến đường, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Trí lưu ý Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cần vận động và tạo điều kiện thuận lợi cho những đơn vị đang thực hiện quảng cáo tại đây di dời đến những địa điểm mới. Sở Văn hóa - thể thao và du lịch cần bố trí nhân sự  để thành lập một tổ làm cơ quan đầu mối tiếp nhận hồ sơ quảng cáo cũng như hướng dẫn, tư vấn cho các cá nhân, đơn vị có nhu cầu thực hiện hoạt động quảng cáo đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này.

Sông Thao

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều