Báo Đồng Nai điện tử
En

Không lạc quan sớm

09:11, 15/11/2012

Tuần qua, Quốc hội họp bàn về việc sửa đổi Luật Đất đai, đây là lĩnh vực liên quan đến hầu hết người dân nên rất nhiều nông dân theo dõi. Một số nông dân nói với Người Nông Thôn (NNT) tui:

Tuần qua, Quốc hội họp bàn về việc sửa đổi Luật Đất đai, đây là lĩnh vực liên quan đến hầu hết người dân nên rất nhiều nông dân theo dõi. Một số nông dân nói với Người Nông Thôn (NNT) tui:

- Nghe Quốc hội bàn việc sửa đổi Luật Đất đai thấy vẫn còn nhiều điểm chưa ổn.

- Chưa ổn chỗ nào? NNT thấy Luật Đất đai sửa đổi lần này bổ sung thêm một số điều khiến việc quản lý đất đai tốt hơn. Đồng thời, quyền lợi của người dân khi có đất bị thu hồi làm dự án cũng yên tâm hơn.

- Ý NNT định nói đến việc các đại biểu Quốc hội đề nghị Luật Đất đai sửa đổi nên quy định rõ các dự án quy hoạch sau 12 tháng không thực hiện sẽ bị thu hồi và không trả lại tiền thuê đất và một số thuế liên quan phải không?

- Đúng là vậy, NNT thấy nếu Luật Đất đai sửa đổi quy định rõ ràng như trên thì sẽ tránh được tình trạng quy hoạch treo, gây khổ cho nông dân.

- Nông dân tụi tui chẳng lạc quan sớm thế đâu. Việc quy hoạch dự án kéo dài quá 12 tháng không thực hiện sẽ bị thu hồi, trước đây cũng đã có quy định, nhưng thực tế có những dự án kéo dài hơn 10 năm chưa làm, có bị thu hồi đâu?

- Theo NNT biết, xảy ra các tình trạng trên là do giữa ngành xây dựng và ngành tài nguyên -  môi trường chưa có sự thống nhất trong quy hoạch. Nên ngành tài nguyên - môi trường cho rằng dự án kéo dài là treo, nhưng ngành xây dựng lại nói họ quy hoạch phân kỳ, không thể xếp vào dự án treo. Do đó không thể thu hồi dự án được.

- Nếu ngành tài nguyên đã nhìn ra bất hợp lý như vậy, sao không kiến nghị Chính phủ có quy định điều chỉnh ngay? Đằng này lại để kéo dài nhiều năm khiến nông dân tụi tui phải chịu biết bao nhiêu thiệt thòi.

- Vừa qua, NNT tui nghe Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đồng Nai nói, tới đây sẽ kiến nghị Chính phủ quy định quy hoạch của các ngành phải theo quy hoạch sử dụng đất để các dự án quá thời gian quy định sẽ bị thu hồi.

- Nông dân tụi tui vẫn chưa yên tâm, NNT không thấy nhiều dự án cứ gần hết hạn, chủ đầu tư lại xin gia hạn sao? Vài lần gia hạn cũng mất vài năm. Trong vài năm đó không vay được vốn, không dám đầu tư sản xuất thì cuộc sống của gia đình chắc chắn chỉ có khó khăn thêm.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều