Báo Đồng Nai điện tử
En

Biết pháp mà phạm pháp

10:07, 18/07/2018

Chú Tám xe ôm cười tủm tỉm:<br>

- Kỳ này tỉnh miền núi đèo heo hút gió như Hà Giang tự nhiên nổi như cồn nha, được cả nước quan tâm. Nhưng mà nổi tiếng nhờ phát hiện tiêu cực, sửa điểm thi tốt nghiệp THPT kiểu này, thiệt hổng ham.

Chú Tám xe ôm cười tủm tỉm:

- Kỳ này tỉnh miền núi đèo heo hút gió như Hà Giang tự nhiên nổi như cồn nha, được cả nước quan tâm. Nhưng mà nổi tiếng nhờ phát hiện tiêu cực, sửa điểm thi tốt nghiệp THPT kiểu này, thiệt hổng ham.

Anh Tư Bốn cũng cười:

- Trong chuyện tiêu cực đó, dư luận càng quan tâm hơn đến tiêu cực khác, đó là có hay không con, em của quan chức, lãnh đạo địa phương liên quan đến vụ sửa điểm.

Chú Tám lắc đầu quầy quậy:

- Tao lại hổng chịu kiểu quan tâm “bất bình đẳng” như vậy. Quan chức hay lãnh đạo cũng là công dân, cũng phải được đối xử như một công dân bình thường nếu như có vi phạm pháp luật chớ. Tao để ý nha, lấy ví dụ là cùng xảy ra tai nạn giao thông nhưng nếu người gây tai nạn là dân thường thì báo chí đưa tin bình thường, còn nếu đó là quan chức thì thôi rồi, nói xin lỗi, nhiều khi 3 đời của vị này cũng bị lôi ra nói để thiên hạ rõ vị này là con ông này, cháu ông nọ. Theo tao, ứng xử vậy là chưa bình đẳng.

Anh Tư Bốn giải thích:

- Con đồng ý với chú là mọi công dân đều phải bình đẳng trước pháp luật. Nhưng chú đừng quên, ngoài quyền lợi và trách nhiệm của công dân, các vị quan chức đều là đảng viên, phải chịu sự quản lý về mặt Đảng. Chẳng hạn, pháp luật quy định cha mẹ không chịu trách nhiệm khi con đã thành niên vi phạm pháp luật, nhưng trong Quy định số 102 của Bộ Chính trị thì con đẻ, con nuôi hợp pháp, con dâu, con rể của đảng viên phạm tội thì đảng viên phải chịu trách nhiệm liên đới.

Dừng một lúc, anh Tư nói tiếp:

- Trở lại vụ tiêu cực ở Hà Giang, nếu quan chức hoặc lãnh đạo có tác động để con em mình được sửa điểm thì ngoài sai phạm trong vai trò công dân, quan chức còn vi phạm 19 điều đảng viên không được làm, vi phạm quy định về trách nhiệm người đứng đầu. “Biết pháp mà phạm pháp”, tội còn nặng hơn. Dư luận quan tâm là vậy.

Ong mật

Tin xem nhiều