Báo Đồng Nai điện tử
En

Giúp con mùa thi

10:05, 19/05/2011

Chị Tâm Đan kính mến !
Con gái em sắp thi đại học. Cháu là học sinh khá, giỏi nhiều năm liền nên vợ chồng em không quá lo lắng. Nhưng có lẽ do sợ thi rớt nên cháu thường thức học bài tới khuya và đòi phải mua thuốc tăng cường trí nhớ, hai mẹ con đi lùng khắp các tiệm thuốc tây mà không biết nên mua loại nào. Gần đây cháu có biểu hiện ít nói, hay buồn, hay lo âu...

Thu Liên (TX. Long Khánh)

Chị Tâm Đan kính mến !

Con gái em sắp thi đại học. Cháu  là học sinh khá, giỏi nhiều năm liền nên vợ chồng em không quá lo lắng. Nhưng có lẽ do sợ thi rớt nên cháu thường thức học bài tới khuya và đòi phải mua thuốc tăng cường trí nhớ, hai mẹ con đi lùng khắp các tiệm thuốc tây mà không biết nên mua loại nào. Gần đây cháu có biểu hiện ít nói, hay buồn, hay lo âu. Hỏi thì cháu nói con không sao nhưng em vẫn không an tâm. Thể lực của con gái em không được tốt nên mỗi ngày em buộc cháu phải ăn nhiều, uống sữa đầy đủ nhưng cháu mệt, ăn rất ít. Em nghe nói có những cháu vì quá lo chuyện thi cử mà bị "stress". Vợ chồng em sợ con rơi vào tình trạng đó nên khuyên cháu học vừa thôi, nếu con rớt đại học ba mẹ sẽ cho con thi lại. Em muốn hỏi chị làm thế nào để giúp được con.

Thu Liên (TX. Long Khánh)

 

Thân gửi bạn Liên!

 

Sự cố gắng quá mức của các bạn trẻ vào mùa thi và nỗi lo bị "trượt" là một áp lực tâm lý khiến các cô cậu dễ bị trầm cảm, thậm chí nếu nặng có thể bị stress. 

Em nên giúp con hiểu rằng học tập là một quá trình tích lũy kiến thức, mỗi ngày một chút, như con kiến tha mồi về tổ. Vì vậy, không nên chểnh mảng cả năm rồi tới kỳ thi mới "tăng tốc", nhồi nhét kiến thức. Học như thế sẽ không cho kết quả khả quan, nếu ta cố tình "nạp" vào đầu một lượng kiến thức quá tải thì có thể sẽ không thu nạp được gì cả.

 

Con gái em muốn dùng thuốc tăng cường trí nhớ để học thi có kết quả hơn. Theo chị được biết, thuốc tăng cường trí nhớ không phải là "thần dược". Hơn nữa, nếu ra tiệm thuốc tây hỏi mua thuốc tăng cường trí nhớ thì em sẽ lạc vào "mê hồn trận", không biết nên mua loại nào. Ngay cả những người bán thuốc cũng chỉ dẫn mỗi người một cách, chưa kể có người sẽ bảo em mua cho con gái loại thuốc dành cho... người lớn tuổi bị giảm trí nhớ.

 

Muốn tránh áp lực cho con trong mùa thi em phải đánh giá đúng thực lực của cháu, giúp cháu xây dựng kế hoạch ôn thi cho phù hợp. Việc ôn tập nên tiến hành thường xuyên, học tới đâu nắm vững kiến thức tới đó, không để sát kỳ thi mới "học gạo". Nếu thấy con gái tỏ ra mệt mỏi em cần yêu cầu cháu điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt, học hành. Đôi khi phải tạm thời xa bài vở, tìm cách giải trí, như: đi uống cà phê, nghe nhạc, đi siêu thị... cho đầu óc được thư giãn. Trường hợp con gái có những dấu hiệu stress như cáu gắt, khó tập trung, thì gia đình phải đưa cháu tới khám ở các bác sĩ chuyên khoa.

 

Chúc mẹ con em may mắn.

 

TÂM ĐAN

 

Tin xem nhiều