Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan trọng là cách sống

09:06, 01/06/2011

Cô Tâm Đan kính mến!
Con quê Bắc Giang, hiện đang làm việc ở khu chế xuất Tân Thuận. Tháng 10 này con sẽ cưới vợ. Không biết kết hôn xong thì nên ở đâu? Ba má vợ con có hai con gái, chị Hai đã đi lấy chồng xa. Bạn gái con muốn khi đám cưới xong sẽ về nhà ngoại ở...

Nguyễn Quang S. (Khu chế xuất Tân Thuận)

Cô Tâm Đan kính mến!

Con quê Bắc Giang, hiện đang làm việc ở khu chế xuất Tân Thuận. Tháng 10 này con sẽ cưới vợ. Không biết kết hôn xong thì nên ở đâu? Ba má vợ con có hai con gái, chị Hai đã đi lấy chồng xa. Bạn gái con muốn khi đám cưới xong sẽ về nhà ngoại ở. Ba má vợ con là cán bộ hưu trí, hiền lành, nhà đủ tiện nghi, chúng con không phải lo gì. Con thì nửa muốn thuê nhà ở riêng, nửa ngả theo ý vợ chưa cưới... Hơn nữa, con còn có đứa em trai mới vào Bình Dương học. Bố mẹ ruột muốn con phải lo lắng cho nó. Vợ chưa cưới của con nói tùy con quyết định nhưng con biết, nếu con không về nhà ngoại ở cô ấy sẽ rất buồn. Ba má vợ con cũng không vui, vì ông bà vẫn hy vọng chúng con sẽ về ở chung. Giờ con chưa biết tính sao, mong cô giúp con

 

Nguyễn Quang S. (Khu chế xuất Tân Thuận)

 

Thân gửi cháu S!

 

Cháu đã phân tích khá rành rọt về chuyện ở chung, ở riêng thuận lợi, khó khăn. Cô chỉ góp thêm cho cháu vài ý nhỏ:

Người Việt nói chung có thành kiến về chuyện đàn ông ở rể. Hầu hết nam giới ngày nay cứ lấy vợ xong là tìm cách ra riêng cho tự do, thỏa chí tự lập, không sợ bị người đời đàm tiếu. Ở riêng còn tránh được nguy cơ bị chạm tự ái, vợ chồng có lúc "cơm không lành, canh không ngọt", nặng nhẹ với nhau vài câu cũng không ai biết. Tóm lại, ra riêng thoải mái hơn, dù có phải "thắt lưng buộc bụng" ít nhiều.

 

Trường hợp cháu, nếu nhất định thuê nhà ở riêng là hơi cứng nhắc... Ba má vợ cháu chỉ sống gần một con gái. Ông bà quyến luyến con nên cũng sẵn lòng yêu quý và đón nhận chàng rể. Sống với ông bà, vợ chồng cháu có điều kiện phụng dưỡng ba mẹ và còn được hưởng tài sản vật chất, tinh thần và tình cảm. Như vậy có phải là ấm cúng, hạnh phúc hơn rất nhiều so với việc hai vợ chồng thuê nhà ở riêng? Cô cho rằng ở riêng hay ở chung với ông bà, cha mẹ không quan trọng, cái chính là cách sống như thế nào. Thiếu gì chàng rể khéo cư xử, biết hiếu thuận, kính trên nhường dưới và biết lo cho gia đình nên được nhà vợ cưng còn hơn con ruột.

 

Giả dụ cháu có ý chí và khả năng tự lập thì có thể coi ở nhà vợ là giải pháp tạm thời. Bao giờ kinh tế cho phép thì các cháu ra riêng. Làm chủ cuộc sống là nguyện vọng chính đáng của mỗi người và là nền tảng để xây dựng hạnh phúc gia đình, cô tin ba má vợ cháu sẽ đồng thuận.

 

Còn về chuyện cậu em trai thì khỏi lo, cháu thiếu gì cách để "o bế" cậu ta. Cô e rằng đến khi quen với môi trường mới, anh chàng cũng muốn tự lập, không thích nhờ vả anh chị đâu.

 

Chúc các cháu vui.

Tâm Đan

 

Tin xem nhiều