Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiên nhiên qua ống kính nghệ sĩ Vũ Duy Thông

08:08, 28/08/2021

Những ngày giãn cách xã hội, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Vũ Duy Thông -  hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai - thường xuyên chia sẻ và giới thiệu những tác phẩm ảnh đẹp về thiên nhiên trên trang Facebook cá nhân.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Duy Thông
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Duy Thông

Những ngày giãn cách xã hội, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Vũ Duy Thông -  hội viên Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai - thường xuyên chia sẻ và giới thiệu những tác phẩm ảnh đẹp về thiên nhiên trên trang Facebook cá nhân.

Nhiều người xem ảnh của anh không khỏi xuýt xoa, bởi mọi thứ xuất hiện thật tự nhiên, tinh tế, đẹp đẽ và kiêu hãnh.

1. Trong tốp những NSNA trẻ của Đồng Nai, Vũ Duy Thông là một trong những “tay máy” sở hữu nhiều giải thưởng nhiếp ảnh lớn, nhỏ trong nước và quốc tế. Anh sinh năm 1982, ngụ tại P.Tân Mai, TP.Biên Hòa. Cái duyên với nghiệp săn ảnh nghệ thuật đến với anh khá sớm, từ lúc còn rất nhỏ, anh thường theo chân cha đi khắp nơi để chụp ảnh. Có lẽ vì vậy mà mảng đề tài về thiên nhiên, động vật, nhất là các loài chim hoang dã được anh theo đuổi.

Mặc dù yêu thích ảnh nghệ thuật nhưng Vũ Duy Thông chưa qua trường lớp đào tạo chính quy nào về nhiếp ảnh. Anh cho biết, những chuyến đi săn ảnh với cha, anh được cha chia sẻ, dẫn dắt và truyền lửa, sau đó tự mày mò tìm tòi và học hỏi kiến thức, phương pháp chụp ảnh qua các phương tiện thông tin.

Tác phẩm Khoe sắc
Tác phẩm Khoe sắc

“Ngoài học chụp ảnh theo cha, có thời gian tôi đi theo NSNA Dương Quốc Định (P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) để học kỹ thuật chụp và cách tạo ra bức ảnh đẹp. Tôi cũng thường xuyên trao đổi với anh em trong nghề để có thêm kinh nghiệm và những góc chụp mới lạ. Tôi coi trọng ý tưởng sáng tạo và khoảnh khắc. Bởi vậy, tôi dành rất nhiều thời gian để đi săn ảnh, canh một khoảnh khắc đẹp, bấm máy và lưu lại” - anh Thông bộc bạch.

Tác phẩm Trái tim ngục tù
Tác phẩm Trái tim ngục tù

2. Theo NSNA Vũ Duy Thông, chụp ảnh phong cảnh, ảnh con người đã khó mà chụp các loài chim lại càng khó hơn. Một bức ảnh được xem là thành công phải khiến người xem suy nghĩ, khiến người xem phải xôn xao, phải đem đến cảm xúc về cuộc sống để rồi đồng cảm, chia sẻ được ở một khía cạnh nào đó. Để được như vậy, người nghệ sĩ phải đam mê, kiên trì.

Tác phẩm Ẩn mình
Tác phẩm Ẩn mình

“Thường thì mỗi chuyến đi săn ảnh của tôi phải mất 2-5 ngày. Có khi dựng lều, tìm hiểu kỹ môi trường sống, hiểu được tập tính, thói quen từng loài chim để có thể căn từng khoảnh khắc chim đậu, chim bay sao cho thật tự nhiên. Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên hiện nay tôi tạm hoãn hoạt động đi sáng tác, thay vào đó tôi thường xuyên giới thiệu những ảnh đẹp qua Facebook để bạn bè, anh chị em yêu nghệ thuật cùng thưởng thức” - anh Thông chia sẻ.

Hơn 15 năm đến với ảnh nghệ thuật, không thể kể hết những tác phẩm NSNA Vũ Duy Thông sáng tác và đoạt giải. Có thể kể đến như: Huy chương đồng tác phẩm Nét thời gian cuộc thi ảnh Sirius International 2021 tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ năm 2021; huy chương vàng quốc tế lần thứ 7 Tower Circuit 2021 tại Serbia cho tác phẩm Trái tim ngục tù; 2 huy chương vàng tác phẩm Ngụy trang và Sắc xuân cuộc thi ảnh quốc tế Kotor Circuit 2021... Anh là một trong những nghệ sĩ trẻ nhất Đồng Nai được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam năm 2008.

3. Ở tuổi 39, NSNA Vũ Duy Thông vẫn ấp ủ khát vọng nhiếp ảnh nghệ thuật với đề tài thiên nhiên, động vật... Anh đã và đang dành thời gian để tiếp tục đi sáng tác, với mong muốn truyền tải nhiều thông điệp về sự cần thiết bảo vệ, gìn giữ môi trường thiên nhiên.

Tác phẩm Ngụy trang
Tác phẩm Ngụy trang

Nói về Vũ Duy Thông, NSNA Nguyễn Đình Quốc Văn (Hội Văn học nghệ thuật Đồng Nai) nhận định: “Vũ Duy Thông là nghệ sĩ trẻ tài năng và đam mê với nghệ thuật ở Đồng Nai. Duy Thông đã khẳng định bản thân bằng những bức ảnh đẹp, có khả năng tạo ra những cảm xúc sâu lắng cho những ai thấy chúng”.

Tác phẩm Sắc xuân
Tác phẩm Sắc xuân

Ly Na

Tin xem nhiều