Báo Đồng Nai điện tử
En

Trạm bơm Suối Soong còn không ít… trục trặc!

08:09, 30/09/2011

Trạm bơm Suối Soong nằm ở ấp Suối Soong, xã Phú Vinh, huyện Định Quán. Trạm bơm này thuộc hệ thống trạm bơm Ba Giọt do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng. Đây là công trình thủy lợi bơm nước qua đường ống còn nhiều điểm phải khắc phục sau một thời gian vận hành.

Trạm bơm Suối Soong nằm ở ấp Suối Soong, xã Phú Vinh, huyện Định Quán. Trạm bơm này thuộc hệ thống trạm bơm Ba Giọt do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng. Đây là công trình thủy lợi bơm nước qua đường ống còn nhiều điểm phải khắc phục sau một thời gian vận hành.

Từ mùa khô năm 2009 trở về trước, cánh đồng lúa 100 hécta ở ấp Ba Tầng, xã Phú Vinh đều bỏ hoang vì nơi đây không có nguồn nước tưới. Nhưng đến nay, nước đã về và người dân có thêm một vụ sản xuất nữa. Gần 400 hécta vườn cây lâu năm ở xã Phú Tân nông dân không phải dùng máy bơm nước từ giếng khoan như trước mà sử dụng trực tiếp nguồn nước thủy lợi. Sử dụng từ nguồn nước thủy lợi để tưới, nông dân được nhà nước bù thủy lợi phí không tốn tiền, đã giảm được một phần chi phí cho sản xuất. Vào cuối mùa mưa, trạm bơm này làm công tác chống hạn cuối vụ rất hiệu quả. Ngoài ra, trạm bơm còn là nơi cung cấp nguồn nước thô 150m3/giờ cho nhà máy xử lý nước sạch Phú Vinh giai đoạn 1. Lợi ích của trạm bơm Suối Soong mang lại khá rõ.

Ông Lê Hoàng bên chiếc máy bơm số 1 bị gãy cốt đang chờ sửa chữa.         Ảnh: V. Nam
Ông Lê Hoàng bên chiếc máy bơm số 1 bị gãy cốt đang chờ sửa chữa. Ảnh: V. Nam

 

Ông Lê Hoàng, Phó giám đốc Ban quản lý và khai thác các công trình thủy lợi huyện Định Quán cho biết, trạm bơm Suối Soong có 3 máy với công suất 450 khối nước/giờ/máy. Thế nhưng máy bơm ở đây đi vào hoạt động được khoảng 2 năm, thì xảy ra sự cố: máy 1 và 2 bị gãy cốt bơm, trong đó máy số 1 đã gãy cốt tới 2 lần. Là cốt bơm chuyên dụng, mỗi lần thay phải đặt trước vì không có sẵn nên mất thời gian khá lâu. Những chiếc chụp bảo vệ phía dưới ống hút nước được làm bằng gang cũng đã vỡ nát. Nguyên nhân xảy ra những sự cố này là do hệ thống van giảm áp nguồn nước phía trước máy không hoạt động được. Mỗi khi ngưng bơm, lượng nước trong ống tưới dội ngược trở lại rất mạnh dẫn đến sự cố này. Địa hình ở đây là đồi cao, chiếc bơm được thiết  kế để đẩy nước lên đến độ cao cuối đường ống gần 100m, chiều dài đường ống chính khoảng 8km. Với độ cao và xa như vậy, áp lực nước không phải là nhỏ. “Trong khi bơm, cánh quạt quay xuôi đẩy nước đi, lúc dừng lại nước dồn về đột ngột vặn cánh quạt quay ngược trở lại, khiến cốt máy không thể chịu nổi đã gãy. Chiếc máy 1 chịu trực tiếp lượng nước hồi về nên hay hỏng nhất” - ông Hoàng giải thích. Nếu trạm bơm này không ổn định được máy móc thì việc tưới nước cho gần 500 hécta ruộng và vườn ở hai xã Phú Vinh và Phú Tân vào mùa khô tới sẽ rất khó khăn. Đặc biệt, 100 hécta ruộng ở ấp Ba Tầng không có nguồn nước thay thế.

 Ông Phạm Xuân Đồng, Trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Định Quán cho hay, để chuẩn bị cho mùa tưới đông xuân 2011-2012 được đảm bảo, UBND huyện cũng đã mời nhà thiết kế kiểm tra lại. Đơn vị thiết kế cũng đã đưa ra những phương án khắc phục các sự số này, như: sẽ thiết kế thêm hệ thống van một chiều ở phía trước cho 3 máy. Khi nước hồi lại, van sẽ từ từ đóng không cho nước dội vào máy như hiện nay. Bên cạnh đó còn có thêm van xả nước nằm trước những chiếc van một chiều để giảm áp lực nước. Ngoài ra, đơn vị thiết kế còn đưa thêm vào đây những khớp nối mềm nối từ các đường ống vào máy để chống rung, đảm bảo độ bền công trình. Ông Đồng nói: “Sắp tới, huyện sẽ làm việc với chủ đầu tư dự án này để thống nhất việc khắc phục sự cố của trạm bơm. Đây là công trình thủy lợi bơm nước qua đường ống phức tạp hơn nhiều so với  bơm nước bằng mương nổi”.

Nếu những sự cố của trạm bơm Suối Soong được khắc phục tốt thì đây là công trình thủy lợi dành cho địa hình miền núi đầu tiên của tỉnh giải quyết được nhu cầu về nước tưới ở những vùng rất khó khăn nguồn nước.

Vân Nam


 

 

 

Tin xem nhiều