Báo Đồng Nai điện tử
En

Vụ "Thanh niên cố thủ trên cần cẩu cao 50m": Bảo vệ công trình xây dựng lơ là trách nhiệm

10:07, 17/07/2015

Báo Đồng Nai đã phản ảnh, vào ngày 14-7, nhiều người dân phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) đã một phen hoảng hốt khi chứng kiến Lê Hữu Hải (27 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) "phê" ma túy ngồi vắt vẻo trên cần cẩu (cao 50m) công trình xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa mới (KP.1, phường Bửu Long).

Báo Đồng Nai đã phản ảnh, vào ngày 14-7, nhiều người dân phường Bửu Long (TP.Biên Hòa) đã một phen hoảng hốt khi chứng kiến Lê Hữu Hải (27 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) “phê” ma túy ngồi vắt vẻo trên cần cẩu (cao 50m) công trình xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa mới (KP.1, phường Bửu Long).

Lê Hữu Hải cố thủ trên cần cẩu cao 50m.
Lê Hữu Hải cố thủ trên cần cẩu cao 50m.

Sự việc không chỉ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình, mà còn làm mất an ninh trật tự địa phương. Sau khi “cố thủ” hơn 20 giờ trên cần cẩu cao 50m, Hải đã tự leo xuống an toàn và được Công an TP.Biên Hòa mời về trụ sở làm rõ hành vi gây mất an ninh trật tự.

* Trèo lên cần cẩu 50m “ngồi chơi”

Kết quả xác minh của cơ quan công an cho biết, tối 13-7 khi chơi game bắn cá tại KP.1, phường Bửu Long, Hải được một đối tượng chơi game tại đây cho sử dụng ma túy tổng hợp. Sau khi “phê” ma túy, Hải đã rời tiệm game đi lang thang ngoài đường. Khi đến gần công trình xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa mới (do Công ty TNHH Hải Sơn thi công), Hải đã đột nhập vào bên trong và leo lên tháp cần cẩu cao 50m để tại công trình. Khi lên đến xà ngang của tháp cần cẩu (ở độ cao khoảng 35m), Hải dùng các thanh sắt đập mạnh vào thành cần cẩu gây ra tiếng động lớn. Nghe tiếng động phát ra trên cần cẩu, quản lý công trình chạy ra xem thì phát hiện Hải ngồi trên cần cẩu với điệu bộ bất thường, nên đã gọi điện báo Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh và Cảnh sát 113 đến giải quyết.

Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 1 đã điều động lực lượng cứu hộ, cứu nạn và xe chuyên dụng đến giải cứu Hải. Nhưng khi thấy lực lượng cứu hộ tiếp cận, Hải từ chối hợp tác và dọa sẽ nhảy xuống đất tự tử. Trước sự “cố thủ” của Hải, lực lượng cứu hộ chỉ còn biết ra sức vận động. Đến khoảng 24 giờ cùng ngày, sau hơn 20 giờ “cố thủ” trên cần cẩu, Hải đã tự động leo xuống đất.

Theo xác minh của cơ quan công an, Hải là đối tượng nghiện ma túy lâu năm và hay bỏ nhà sống lang thang. Việc Hải leo lên cần cẩu vì trước đó sử dụng ma túy dẫn đến mất kiểm soát bản thân. Sau khi lập hồ sơ ban đầu, cơ quan công an đã cho gia đình Hải bảo lãnh về và tiếp tục xác minh để có biện pháp xử lý.

* “Lỗ hổng” trong việc quản lý công trình

Việc Lê Hữu Hải đột nhập công trình xây dựng rồi leo lên cần cẩu cao 50m “cố thủ” hàng chục giờ khiến công trình xây dựng phải tạm dừng thi công và hàng chục chiến sĩ công an, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy cùng các phương tiện hỗ trợ được điều động đến hiện trường giải cứu đã khiến nhiều người bức xúc. Điều đáng quan tâm hơn nữa là trách nhiệm của quản lý, bảo vệ công trình xây dựng đã sơ hở để một đối tượng lang thang “lọt” vào gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động chung.

Ông Nguyễn Văn Thông, quản lý công trình xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa, cho biết ông và các công nhân đang ngủ trong lán trại công trình thì nghe tiếng động phát ra từ trên cần cẩu. Mọi người chạy ra xem thì phát hiện có người đã leo lên đó. Theo ông Thông, do Hải đột nhập vào công trình xây dựng lúc mọi người đang ngủ nên không ai phát hiện ra. Thời điểm Hải trèo lên cần cẩu, toàn bộ hệ thống điện trên đó đều đã được ngắt, cabin điều khiển đã khóa an toàn nên đối tượng không thể tiếp cận để gây hại. Ông Thông thừa nhận, sự việc xảy ra đã khiến công trình phải ngưng hoạt động đổ bê tông một ngày.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đại tá Trần Tiến Đạt, Trưởng công an TP.Biên Hòa, đã có văn bản gửi công an các phường, xã trên địa bàn thành phố nhắc nhở có biện pháp phòng tránh những sự việc tương tự có thể xảy ra nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại các công trình xây dựng. Đại tá Đạt nhấn mạnh, để xảy ra vụ việc mất trật tự nêu trên là do lỗi chủ quan của đơn vị thi công. Cụ thể, quá trình thi công, đơn vị thi công đã không tổ chức bảo vệ cẩn thận, để người từ bên ngoài dễ dàng đột nhập vào trong rồi leo lên tháp cần cẩu mà không ai phát hiện được.

Để kịp thời ngăn ngừa các trường hợp tương tự có thể xảy ra, Trưởng công an TP.Biên Hòa đã đề nghị công an các phường, xã phải tiến hành rà soát các công trình xây dựng có quy mô lớn trên địa bàn, hướng dẫn bảo vệ kiểm soát, phòng ngừa các đối tượng lạ mặt có thể đột nhập trộm cắp hoặc gây mất an ninh trật tự. Đối với chủ thầu các công trình xây dựng, phải cam kết thực hiện các nội dung nêu trên và phải chịu trách nhiệm nếu để ra những sai sót làm mất an ninh trật tự.

Trần Danh

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều