Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm chăm lo cho phụ nữ và trẻ em trong đại dịch

08:09, 14/09/2021

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, nhất là phụ nữ và trẻ em. Với vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn, động viên phụ nữ vững tâm vượt qua đại dịch.

Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, nhất là phụ nữ và trẻ em. Với vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn, động viên phụ nữ vững tâm vượt qua đại dịch.

Bà Lê Thị Thái, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh gửi tặng những phần quà cho phụ nữ mang thai bị nhiễm Covid-19 thông qua y, bác sĩ tại các bệnh viện dã chiến. Ảnh: Nga Sơn
Bà Lê Thị Thái, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh gửi tặng những phần quà cho phụ nữ mang thai bị nhiễm Covid-19 thông qua y, bác sĩ tại các bệnh viện dã chiến. Ảnh: Nga Sơn

Một trong những hoạt động ý nghĩa đó là thăm, tặng quà, động viên cán bộ, hội viên tham gia tuyến đầu chống dịch, trong đó có cán bộ, hội viên tiếp xúc với ca nhiễm Covid-19 hoặc bị nhiễm Covid-19 (F0) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

* Động viên cán bộ, hội viên tham gia tuyến đầu

Là nhân viên y tế tại Trạm y tế xã Phú Đông (H.Nhơn Trạch), ngay từ khi dịch bệnh bùng phát, chị Ngô Thị Phượng Hằng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Bến Ngự đã cách ly gia đình, ở lại trạm y tế để tham gia công tác phòng, chống dịch. Tham gia công tác phòng, chống dịch trong lúc đang mang thai nên nhiệm vụ mà chị được giao chủ yếu là tiêm vaccine ngừa Covid-19, thống kê số liệu báo cáo tình hình dịch bệnh hằng ngày, xử lý trường hợp tiếp xúc gần với F0, sơ cấp cứu tại trạm... Ngày 24-7, sau khi xét nghiệm nhanh Covid-19 định kỳ dành cho lực lượng tuyến đầu, chị Hằng phát hiện mình bị dương tính với SARS-CoV-2.

Chị Hằng chia sẻ, biết mình mắc Covid-19 chị lo lắng, khóc rất nhiều. Chị lo cho mình thì ít, lo cho con thì nhiều. Từ khi có kết quả dương tính, chị Hằng được đưa đi cách ly 24 ngày tại khu cách ly tập trung của huyện và tự cách ly tại Trạm y tế xã 14 ngày. Trong thời gian cách ly, người thân, đồng nghiệp, chị em gọi điện hỏi thăm, động viên hằng ngày, giúp chị nhanh chóng chiến thắng Covid-19. “Trải qua thời gian cách ly, tôi mới thấy tinh thần đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị Covid-19. Nếu bản thân giữ được tinh thần thoải mái, lạc quan, kết hợp với việc rèn luyện sức khỏe để tăng sức đề kháng thì người bệnh sẽ có cơ hội chiến thắng Covid-19” - chị Hằng bộc bạch.

Là cán bộ Văn hóa - thông tin - thể thao - Đài Truyền thanh P.Phước Tân (TP.Biên Hòa) nên ngay từ khi trên địa bàn phường xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 và nhất là thời gian bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, chị Đinh Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban thường vụ Hội LHPN P.Phước Tân đã tích cực tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chị Thanh Thủy cho biết, nhiệm vụ chính của chị là thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh đến người dân. Trên địa bàn phường, hệ thống loa phát thanh lại chưa được trang bị đầy đủ nên để thông tin về phòng, chống dịch bệnh đến được với người dân, chị Thủy phải áp dụng hình thức tuyên truyền lưu động. Bên cạnh công tác tuyên truyền, chị Thủy còn tham gia hỗ trợ cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong các khu phong tỏa; tham gia bán hàng bình ổn giá. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị vô tình tiếp xúc với F0 và có kết quả dương tính sau khi xét nghiệm RT-PCR. Ngay sau đó, chị Thủy được đưa vào khu cách ly tại Trường tiểu học Tân Cang (P.Phước Tân) thời gian 21 ngày và sau đó tiếp tục cách ly tại nhà. Theo chia sẻ của chị Thủy, dịch bệnh Covid-19 khá nguy hiểm nên khi biết mình bị nhiễm Covid-19 chị cũng lo lắng. Nhưng trong thời gian cách ly, những cuộc điện thoại, những dòng tin nhắn hỏi thăm, động viên của anh chị em đồng nghiệp, nhất là chị em trong Ban thường vụ, Ban chấp hành Hội LHPN phường đã giúp chị vững tâm, lạc quan hơn trong quá trình cách ly và hiện tại chị đã trở lại tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của mình.

Bà Lê Thị Thái, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, Hội LHPN tỉnh đã đề nghị Trung ương Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ kinh phí để tổ chức thăm, tặng quà và động viên đối với các trường hợp cán bộ Hội tham gia tuyến đầu bị nhiễm Covid-19; trang bị khẩu trang, đồ bảo hộ, vật dụng y tế cho cán bộ Hội tỉnh, huyện và chủ tịch, phó chủ tịch Hội LHPN các xã, phường có nguy cơ cao; tặng thực phẩm, nhu yếu phẩm cho cán bộ, hội viên phụ nữ là F0 có hoàn cảnh khó khăn trong các khu cách ly y tế, phong tỏa. Ngoài các hoạt động cấp tỉnh, các cấp Hội từ huyện đến cơ sở còn tổ chức thăm, tặng quà, động viên cán bộ, hội viên tham gia tuyến đầu chống dịch. Điều này thể hiện sự quan tâm của các cấp Hội đối với cán bộ, hội viên tham gia tuyến đầu và quan trọng hơn là động viên để các chị vững tâm, tiếp tục góp sức vào cuộc chiến chống Covid-19.

* Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái cho hay, bên cạnh các hoạt động quan tâm, động viên đội ngũ cán bộ, hội viên tham gia tuyến đầu chống dịch, các cấp Hội còn tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ yên tâm chấp hành nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức tiếp nhận các nguồn lực và phân bổ về Hội LHPN các địa phương gửi tặng cho hội viên phụ nữ gặp khó khăn tại các khu cách ly y tế, phong tỏa. Đặc biệt, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức 2 đợt thăm, tặng quà, động viên 92 phụ nữ mang thai nhiễm bệnh Covid-19 tại các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh.

Hội LHPN tỉnh cũng vận động nguồn lực chăm lo cho trẻ em là con em hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại các khu cách ly y tế, phong tỏa, bệnh viện dã chiến. Trong đó, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức chương trình San sẻ yêu thương cùng em thơ vượt qua đại dịch - trao tặng trên 35 ngàn hộp sữa và bột ăn dặm cho trẻ em tại TP.Biên Hòa, H.Nhơn Trạch và H.Vĩnh Cửu. Hội LHPN tỉnh và các đơn vị đồng hành đã gửi tặng 400 phần quà (sữa, thực phẩm tăng sức đề kháng, bổ sung vitamin C) cho trẻ em tại các bệnh viện dã chiến số 2, 3, 4, 6, 7, 8. Đồng thời, tiếp nhận và phân bổ 4,5 ngàn thùng sữa về cho Hội LHPN các huyện, thành phố để tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…

Tại cơ sở, hoạt động chăm lo cho phụ nữ, trẻ em được các cấp Hội tích cực triển khai bằng nhiều hoạt động thiết thực. Bên cạnh vận động trao tặng các phần quà là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho hội viên, phụ nữ và người dân có hoàn cảnh khó khăn nói chung, các cấp Hội LHPN H.Nhơn Trạch đặc biệt quan tâm hỗ trợ hội viên, phụ nữ là công nhân lao động trong các khu nhà trọ trên địa bàn huyện.

Chủ tịch Hội LHPN H.Nhơn Trạch Hồ Thị Kim Ngân chia sẻ, là Phó ban điều phối, hỗ trợ lương thực, thực phẩm của huyện nên hằng ngày bà thường nhận được các cuộc gọi cần hỗ trợ từ người dân trong huyện, nhất là công nhân lao động tại các khu nhà trọ đã ngừng việc nhiều tháng nay vì dịch Covid-19. Khi tiếp nhận thông tin, bà liên hệ ngay với Hội LHPN xã để xác minh và trao tặng kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết. Điều đáng quý là khi các trường hợp liên hệ nếu có con nhỏ, các cấp Hội huyện, xã sẽ vận động sữa để tặng kèm.

Bà Lê Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN H.Vĩnh Cửu cho biết thêm, ngoài tập trung hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong các khu cách ly y tế, phong tỏa, Hội LHPN trên địa bàn các xã bị phong tỏa còn quan tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm trong thời gian phong tỏa cho gia đình trẻ em có cha hoặc mẹ mất vì Covid-19.

Song song với hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, các cấp Hội còn vận động các nữ chủ nhà trọ giảm tiền phòng trọ cho công nhân lao động, trong đó có nữ công nhân nhà trọ. Bà Võ Thị Mận, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP.11, P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) cho biết, thấy công nhân nhà trọ bị ngừng việc, cuộc sống rất khó khăn nên bà đã trao đổi với các hội viên phụ nữ là chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho công nhân lao động, trong đó có phụ nữ. Hầu hết các chị em đều hiểu những khó khăn do dịch bệnh mang lại nên đều giảm tiền phòng trọ từ 20-100% tiền phòng trọ. Bên cạnh đó, một số nữ chủ nhà trọ còn mua lương thực, nhu yếu phẩm tặng cho các phòng trọ giúp họ yên tâm chống dịch.

Ngoài ra, một số cơ sở Hội còn vận động nguyên liệu để làm bánh mì ngọt tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vận động sách cũ tặng học sinh khó khăn, giúp các em không bị gián đoạn việc học trong tình hình dịch bệnh.

Bà Lê Thị Thái, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết thêm, từ ngày 14 đến 17-9, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục triển khai chương trình Triệu phần quà san sẻ yêu thương - tặng quà cho cán bộ, hội viên phụ nữ F0 tại các huyện, thành phố. Tiếp đến, Hội sẽ phối hợp với Tỉnh đoàn thăm, tặng quà cho các em thiếu nhi tại bệnh viện, một số khu nhà trọ, bệnh viện dã chiến…

Nga Sơn

Tin xem nhiều