Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi đau mất người thân

11:08, 17/08/2014

Chút mâu thuẫn nhỏ cộng thêm chút nóng giận mất khôn đã làm chết một mạng người, khiến cả gia đình bị cáo lẫn bị hại đều xót xa.

Chút mâu thuẫn nhỏ cộng thêm chút nóng giận mất khôn đã làm chết một mạng người, khiến cả gia đình bị cáo lẫn bị hại đều xót xa.

Trưa 11-6-2013, trong lúc làm việc, giữa Bùi Văn Dũng (25 tuổi) và anh Phạm Thanh Trung (làm chung công ty ở huyện Nhơn Trạch) xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Được mọi người can ngăn kịp thời, cả hai quay trở lại làm việc bình thường. Cuối giờ chiều, Dũng gọi điện cho Đinh Văn Công (24 tuổi) cầm dao tới cổng công ty để chờ đánh anh Trung. Khi tan ca, thấy anh Trung từ công ty đi ra, Dũng đã cầm dao xông đến đâm anh này tử vong…

* Hại bạn thân

Dũng và Công là đôi bạn thân cùng quê Thái Bình, gắn bó với nhau từ thời học trường làng. Tốt nghiệp THPT, cả hai cùng thi vào một trường đại học, nhưng không đậu nên làm đơn tình nguyện đi nghĩa vụ quân sự. Sau khi xuất ngũ, cả hai vào miền Nam tìm việc để phụ giúp gia đình. Nơi vùng đất mới, mọi khó khăn trong cuộc sống, họ đều chia sẻ với nhau. Những ngày Công thất nghiệp, Dũng sẵn sàng giúp bạn vượt qua khó khăn. “Biết Dũng nhiều lần bị anh Trung gây sự, vì quá thương bạn nên khi Dũng bảo mang dao đến công ty để giải quyết mâu thuẫn, bị cáo đã làm theo mà không ngờ sự việc diễn ra xấu như vậy?” - bị cáo Công trình bày trước lời chất vấn của tòa.

Hai bị cáo Bùi Văn Dũng (trái) và Đinh Văn Công tại tòa.
Hai bị cáo Bùi Văn Dũng (trái) và Đinh Văn Công tại tòa.

Lý giải diễn biến mâu thuẫn trước đó giữa mình với anh Trung, bị cáo Dũng cho biết sự việc chẳng có gì to tát. Nguyên nhân chỉ vì bị cáo trêu đùa mấy nữ công nhân làm chung. Thấy chướng mắt, anh Trung rỉ tai: “Mày ăn nói với phụ nữ cho đàng hoàng”. Từ đó, Dũng nhiều lần bị đồng nghiệp gây khó dễ nên nuôi ý định trả đũa.

Bị cáo đứng trước vành móng ngựa khó nhọc khai từng hành động của mình và thấy hối hận vì đã gây ra tội ác. Không chỉ hại mình, bị cáo Dũng còn đẩy người bạn thân vào tù, nên Dũng xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho Công. “Nếu được xin, hội đồng xét xử hãy cho bị cáo chịu hết trách nhiệm để Công khỏi bị ngồi tù” - bị cáo Dũng thật thà nói.

* Giành con…

Vượt hàng chục cây số từ TP.Hồ Chí Minh đến UBND xã Phước Thiền (huyện Nhơn Trạch) từ sáng sớm, bà Đ.T.N.A. (bà nội của bị hại Trung) mong ngóng phiên xử sớm bắt đầu. Bước vào hội trường xét xử với dáng mệt mỏi sau quãng đường xa, vừa nhìn thấy bà K.N.T. (mẹ của bị hại Trung) ngồi chờ sẵn, bà A. định quay đi nhưng thư ký tòa án yêu cầu bà ngồi lại để hỏi giấy tờ.

Mẹ chồng và cô con dâu ngồi trong phòng xử án cùng với tư cách đại diện cho người bị hại, nhưng chẳng buồn nhìn mặt nhau. Ngăn cách giữa họ là bức tường vô hình với nỗi đau vừa mất người thân và mâu thuẫn cá nhân đã có từ lâu. Mỗi người mang một tâm trạng, không ai nói với nhau một lời nào. Chỉ đến khi tòa yêu cầu đại diện người bị hại trình bày các khoản chi phí mai táng, tiền thuốc chữa bệnh, tổn thất tinh thần… thì cả hai tranh nhau nói. Theo lời bà T., vì là mẹ ruột của anh Trung nên mọi quyền lợi, ý kiến đối đáp tại tòa đều thuộc về mình. Bà T. chưa nói hết câu thì bà A. đứng dậy nói lớn: “Mẹ đẻ nhưng có nuôi con được ngày nào đâu mà đòi quyền lợi”.

Không chịu thua người từng là mẹ chồng của mình, bà T. trình bày: “Tôi và ba thằng Trung ly dị nhau đã hơn 20 năm, thằng Trung bị bà nội “bắt cóc” về nuôi khiến mẹ con tôi xa cách. Xin nói lại, tôi chưa bao giờ ruồng bỏ con mình”.

Hai người phụ nữ nhìn nhau bằng ánh mắt lạnh căm, xa lạ khiến không khí của phiên tòa càng trở nên căng thẳng, nặng nề. Bà T. cũng chẳng một lần quan tâm, để ý đến ánh mắt đỏ hoe, gương mặt hóp lại phờ phạc và dáng đứng run rẩy của mẹ chồng mình.

“Nó là cháu tôi, tôi có quyền nuôi nó. Hơn nữa, cha nó đã chết, tôi nuôi nó 17 năm nay chỉ với ước mong là chỗ dựa tinh thần khi về già. Giờ con chết, cháu không còn, tôi biết sống với ai, trả thằng Trung lại cho bà già này” - bà A. vừa nói, vừa khóc.

Giờ nghị án diễn ra khá lâu, bà A. ngồi bó gối, thỉnh thoảng liếc nhìn sang phía 2 bị cáo rồi nói lời nghĩa tình: “Trong chuyện này cháu bà cũng có lỗi, giá như các cháu đừng nóng giận thì đâu đến nỗi”.

Cha mẹ của bị cáo Dũng ngồi gần đó ai nấy đều xót xa nhưng khi nghe lời động viên, chấp nhận tha thứ cho con mình từ gia đình nạn nhân, họ cũng thấy an ủi.

Buổi xét xử kết thúc, Bùi Văn Dũng lãnh 16 năm tù và Đinh Văn Công nhận mức án 10 năm tù cùng về tội giết người. Cả 2 cũng phải liên đới bồi thường cho gia đình bị hại hơn 60 triệu đồng giao cho bà nội của bị hại Trung. Còn 2 người phụ nữ đại diện quyền lợi người bị hại sau những giờ phút căng thẳng, tranh giành quyền lợi về phía mình cũng nhanh chóng lên xe ra về.

Võ Nguyên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều