Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm hướng giải tỏa áp lực tăng giá trong tình hình mới

01:12, 14/12/2021

Trong bối cảnh mặt bằng giá tiêu dùng vẫn đang ở mức cao, rất cần các chương trình, chính sách, công cụ quản lý để có thể hạ nhiệt giá cả, tránh lạm phát xảy ra.

[links()]Trong bối cảnh mặt bằng giá tiêu dùng vẫn đang ở mức cao, rất cần các chương trình, chính sách, công cụ quản lý về giá trong tình hình mới để có thể hạ nhiệt giá cả, tránh lạm phát xảy ra.

Người dân chọn mua các sản phẩm thịt heo tại chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân
Người dân chọn mua các sản phẩm thịt heo tại chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Quân

Đồng thời, hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp (DN) chủ động hơn đối với nguồn nguyên liệu để có thể giảm giá đầu ra, cân đối lại các chi phí phát sinh do giá cước vận tải, nhiên liệu tăng cao.

* Chủ động nguồn nguyên liệu đầu vào

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá cả nguyên liệu đầu vào sản xuất của nhiều DN sản xuất hàng tiêu dùng, DN thực phẩm, chăn nuôi… có nhiều biến động. Nhiều DN đã có kế hoạch điều tiết, ký kết hợp đồng từ sớm để chủ động nguồn nguyên liệu, đảm bảo triển khai kế hoạch bình ổn giá…

Ông Đào Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Anh Hoàng Thy (TP.Biên Hòa) chia sẻ, do đảm bảo nguồn heo của công ty, cũng như chủ động ký kết với đối tác cung ứng từ trước đợt dịch lần thứ 4 nên hiện công ty chủ động được lượng heo dự trữ cho dịp Tết sắp tới, dự kiến lượng dự trữ sẽ tương đương so với năm ngoái.

Theo Sở Công thương, trong tháng 12-2021, Sở sẽ tổ chức các đoàn công tác về làm việc với các địa phương, các trung tâm thương mại, siêu thị, những đơn vị sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết, các đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá, những điểm bán hàng lưu động, một số chợ hạng 1, hạng 2 trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, sẽ đánh giá lượng hàng dự trữ, dự báo sức mua, xu hướng giá cả một số mặt hàng thiết yếu vào dịp Tết sắp tới tại các cơ sở kinh doanh, xây dựng phương án mạng lưới phân phối, dự kiến mở các điểm phân phối mới phục vụ Tết phù hợp, dự phòng các phương án đưa hàng đến các điểm bán khi có biến động về giá, đảm bảo công tác bình ổn giá, niêm yết giá…

* Cần có các “công cụ” quản lý giá phù hợp

Trong giai đoạn thích ứng và phục hồi sau đại dịch, công tác quản lý, điều hành giá, kiểm soát lạm phát cần tiếp tục được thực hiện thận trọng, linh hoạt, chủ động. Trong đó, vấn đề đảm bảo cung - cầu, dần mở cửa các kênh phân phối, cung ứng hàng hóa, nhất là các chợ truyền thống trong điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh và công tác điều tiết nguồn hàng đến các địa phương cần được triển khai đồng bộ, hiệu quả, phù hợp trong tình hình mới.

Hơn thế nữa, vào dịp cao điểm tiêu dùng, mua sắm sắp tới, công tác kiểm tra, kiểm soát giá cả, cập nhật tình hình thị trường cần bám sát thực tế, cần ngăn chặn các hành vi đầu cơ, găm hàng, tạo “sốt ảo” để trục lợi.

Theo kế hoạch thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2022 trên địa bàn tỉnh của Cục Quản lý thị trường Đồng Nai, lực lượng quản lý thị trường trong tỉnh sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý các vi phạm hành chính đối với các mặt hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu dùng cao vào dịp cuối năm, cận Tết.

Trong đó, công tác kiểm tra chấp hành niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, giám sát kiểm tra mặt hàng quy định bình ổn giá theo kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh và kế hoạch của các DN đăng ký với Sở Công thương về bán hàng bình ổn giá… sẽ được chủ động, kịp thời triển khai theo kế hoạch.

Giá xăng, dầu, gas “quay đầu”

Trong 2 đợt điều chỉnh gần nhất của Liên bộ Công thương - Tài chính, giá xăng bán lẻ trong nước đều giảm. Cụ thể, giá xăng E5 RON92 có tổng mức giảm 1.587 đồng/lít, giá xăng RON95 đã giảm 2.195 đồng/lít. Sau khi 2 lần liên tiếp giảm, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON92 là 22.082 đồng/lít và xăng RON95 là 22.801 đồng/lít.

Tương tự, giá bán lẻ các loại dầu cũng giảm trong 2 đợt điều chỉnh giá vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12 vừa qua. Giá bán sau khi điều chỉnh đối với mặt hàng dầu diesel hiện còn 17.334 đồng/lít; dầu hỏa 16.322 đồng/lít và dầu mazut 15.745 đồng/kg.

Ngoài ra, từ ngày 1-12, giá gas bán lẻ trong nước giảm từ 24-24,5 ngàn đồng/bình đối với loại bình 12kg. Đây là lần giảm giá đầu tiên sau 6 lần tăng giá liên tiếp từ tháng 6 đến 11-2021.

Hoàng Hải

Tin xem nhiều